ตร.คุม 15 แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งฝากขังรวม 6 ข้อหา ทนายเตรียมยื่นประกันตัว

ข่าวการเมือง Thursday May 24, 2018 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม คุมตัว 15 แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งมาขออำนาจศาลอาญารัชดา ฝากขังภายหลังครบกำหนดควบคุมตัว 48 ชั่วโมง โดยขณะที่เดินเข้าสู่อาคารศาลอาญาแกนนำทั้งหมดชูมือแสดงสัญลักษณ์ พร้อมโบกมือทักทายมวลชนที่มารอมอบดอกไม้ให้กำลังใจ นายรังสิมัน โรม หนึ่งในแกนนำยังได้ตะโกนว่า"เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ"ก่อนถูกนำตัวเข้าห้องเวรชี้ ใต้ถุนอาคารศาลอาญารัชดาเพื่อทำประวัติยืนยันตัวบุคคล

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ขั้นตอนหลังจากพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องฝากขังผู้ต้องหาทั้งหมดแล้ว ตนจะนำคำร้องที่เตรียมมายื่นคำร้องคัดค้านการฝากขัง โดยระบุสาเหตุว่าเนื่องจากผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี และพนักงานสอบสวนได้สอบสวนจนเสร็จสิ้นแล้ว ทำให้ไม่มีเหตุต้องควบคุมตัว

อีกทั้งข้อหาในมาตรา 116 ที่แจ้งมานั้น มองว่าเป็นการกลั่นแกล้ง ซึ่งหลังจากนี้คาดว่าศาลจะเปิดบัลลังก์เพื่อพิจารณาคำร้องฝากขังในช่วงบ่ายวันนี้

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 15 คน ถูกดำเนินคดีใน 6 ข้อหา ฐานฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ที่3/2558 ห้ามชุมนุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป, ฐานยุยงปลุกปั่นตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 116, ฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 215, ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานตามมาตรประมวลกฎหมายอาญามาตรา 216 พ.ร.บ.จราจรทางบก และ พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ

รายงานข่าว เปิดเผยว่า ล่าสุดศาลอาญายกคำร้องคัดค้านฝากขัง โดยหลังจากนี้แกนนำทั้ง 15 คนจะถูกนำตัวไปฝากขังผัดแรกที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เป็นเวลา 12 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ