(เพิ่มเติม) ทนายสุเทพฯ ยื่น กกต.ตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย สานต่ออุดมการณ์ กปปส. เตรียมเปิดตัวต้นมิ.ย.นี้

ข่าวการเมือง Friday May 25, 2018 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ทนายความของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ (มปท.) ได้เดินทางไปยื่นคำร้องขอจดแจ้งชื่อพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้วเช้านี้

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้มาทำหน้าที่ฝ่ายกฏหมายในขั้นตอนเตรียมการจัดตั้งพรรค ซึ่งมีร่วมผู้ก่อตั้งพรรคจำนวน 32 คน โดยไม่มีชื่อของนายสุเทพ และนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปด้านการเมือง แต่มีชื่อของนายธานี เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ น้องชายของนายสุเทพเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคด้วย

โดยพรรคได้ยื่นขออนุญาตจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอจัดประชุมผู้ร่วมก่อตั้งพรรคและแถลงเปิดตัวผู้บริหารพรรคที่สวนลุมพินีในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ อย่างไรก็ตามยอมรับว่านายสุเทพอาจเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกพรรค

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า พรรครวมพลังประชาธิปไตยต้องการเป็นพรรคของประชาชนอย่างแท้จริง โดยจะสืบทอดเจตนารมณ์ของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ที่ต้องการเห็นการปฏิรูปประเทศ และสมาชิกพรรคทุกคนมีสิทธิ์ในการเลือกผู้บริหารพรรค แต่พรรคไม่ได้เป็นสาขาของพรรคประชาธิปัตย์ แม้จะมีอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ร่วมในการจัดตั้งพรรค เพราะเรื่องตัวบุคคลกับเรื่องของพรรคเป็นคนละเรื่องกัน

"อุดมการณ์ของพรรคนี้ก็สืบทอดเจตนารมณ์สำคัญๆ ของมวลมหาประชาชนเมื่อคราวชุมนุม กปปส.แม้พรรคเราไม่ใช่พรรค กปปส.แต่เจตนารมณ์เพื่อบ้านเมืองเพื่อส่วนรวมรับสืบทอดมาปฏิบัติต่อ" นายทวีศักดิ์ กล่าว

นายทวีศักดิ์ ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นนอมินีของนายสุเทพ และไม่มีใบสั่งให้มายื่นจัดตั้งพรรค แต่เป็นเพราะมีอุดมการณ์ที่ต้องการจัดตั้งพรรคที่เป็นของประชาชน

สำหรับตราสัญลักษณ์ของพรรคจะสีของธงไตรรงค์ รูปวงกลมเป็นสัญลักษณ์ของธรรมจักร ซึ่งหมายถึงว่า พรรคนี้จะเชิดชูเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมเป็นสำคัญ ส่วนมือรอบๆ หมายถึงพระหัตถ์ของพระพุทธองค์ต่างๆ เป็นมือที่ช่วยผลักดันวงล้อให้เดินไปข้างหน้า ต้องปฏิรูปสิ่งต่างๆ ตามเจตนารมณ์ของ กปปส.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ