"ประวิตร" สั่งจับตาการบิดเบือนข้อมูลอันเป็นเท็จที่กระทบความมั่นคงและสร้างความเสียหายส่วนรวม เข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมพ์

ข่าวการเมือง Friday May 25, 2018 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้กำชับทุกหน่วยงานความมั่นคงติดตามดูแลการให้ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จและมีลักษณะการบิดเบือน รวมทั้งข้อมูลที่สร้างความโกรธเกลียดชังกันในสังคมที่มีมากขึ้นในขณะนี้ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง หากพบข้อมูลที่กระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ก่อให้เกิดความตื่นตระหนก หรือเกิดความเสียหายกับประชาชน

โดยเฉพาะการนำเสนอข้อมูลในอินเตอร์เน็ตที่มีหลากหลายลักษณะ ทั้งข้อมูลอันเป็นเท็จ ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน มีการบิดเบือน ตัดต่อเชื่อมโยงทั้งภาพและข้อมูล การสมอ้างคำพูด โดยพยายามสร้างความสนใจนำเสนอในลักษณะเอามันส์ ใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด เหยียดหยามให้เกิดอารมณ์โกรธเกลียดชังกันในสังคม ซึ่งเป็นความกังวลร่วมกันของสังคมที่ประชาชนทยอยให้ข้อมูลกับฝ่ายความมั่นคง

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การนำเสนอข้อมูลความเป็นจริงผ่านสื่อต่างๆ นับว่าเป็นประโยชน์กับสังคมในภาพรวม ประชาชนสามารถรับรู้ความเป็นจริงได้อย่างครบถ้วน สำหรับการตัดสินใจและนำไปใช้อย่างสร้างสรรค์ หากแต่การนำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จ บิดเบือน มีเจตนาให้ร้าย สร้างความโกรธเกลียดกันในสังคม จะเป็นปัญหากระทบต่อส่วนรวมและมีความผิดตามกฎหมาย

"ขอเตือนไปยังบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่อาจไม่มีเจตนา หรือมีเจตนากระทำการดังกล่าว อันอาจกำลังก้าวล่วง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 หรือ กฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้ตระหนักถึงผลกระทบทางกฎหมายที่จะตามมา พร้อมกันนี้ ขอความกรุณาประชาชนทุกคน ได้ใช้ดุลยพินิจในการรับข้อมูลข่าวสาร และร่วมกันติดตามและแจ้งแหล่งที่มาของข้อมูลอันเป็นเท็จ ที่สร้างความเสียหายกับส่วนรวมและประเทศชาติให้เจ้าหน้าที่รัฐทราบร่วมกัน" พล.ท.คงชีพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ