จีนอาจอนุญาตให้เครื่องบินเช้าเหมาลำและนักท่องเที่ยวเยือนไต้หวันมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นสพ.คอมเมอร์เชียล ไทม์ส รายงานว่า จีนอาจอนุญาตให้เครื่องบินแบบเช่าเหมาลำและนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางเข้าไต้หวันได้มากขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. และพร้อมเปิดตัวโครงการพิเศษเพื่อช่วยส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเดินทางเยือนไต้หวัน ก่อนที่ปักกิ่ง โอลิมปิก เกมส์ จะเปิดฉากขึ้น 1 เดือน 
นายหม่า อิงจิ่ว ตัวเก็งที่จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน ได้ให้คำมั่นว่าจะเปิดตัวบริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำระหว่างไต้หวันและจีนในช่วงสุดสัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. และจะยกระดับเป็นเที่ยวบินต่อวันในภายหลัง
ปัจจุบัน เที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำถูกจำกัดให้สามารถบรรทุกผู้โดยสารเดินทางเข้าและออกจากจีนแผ่นดินใหญ่เฉพาะในช่วงวันหยุดสำคัญเท่านั้น
นายหม่า ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้าน ก๊กมิงตั๋ง กล่าวกับกลุ่มนักธุรกิจว่า เขาจะหาทางเจรจาพูดคุยกับรัฐบาลจีนเกี่ยวกับการเปิดเส้นทางบินตรงระหว่างไต้หวันและจีนทันทีที่เขาได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี
นอกจากนี้ นายหม่ายังประกาศว่าเขาจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาที่ไต้หวันได้มากขึ้น ด้วยโควต้า 10,000 คนต่อวันภายในระยะเวลา 4 ปี
ทั้งนี้ อดีตนายกเทศมนตรีนครไทเปกำลังมีคะแนนนิยมนำคู่แข่งอย่างนายแฟรงก์ เซียะห์ จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าอยู่ประมาณ 20% ในการสำรวจความเห็นก่อนที่การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 22 มีนาคมนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ