ปธ.สนช.คาดเริ่มพิจารณากม.ประกอบรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ 22 ส.ค.นี้

ข่าวการเมือง Tuesday August 21, 2007 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)คาดว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทั้ง 3 ฉบับจะเริ่มในวันที่ 22 ส.ค.นี้  หลังจากที่เริ่มนับหนึ่งมาตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.โดยในช่วงบ่ายวันนี้จะร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สนช.เพื่อรับฟังข้อมูลจากวิปก่อน
ทั้งนี้ ขั้นตอนดำเนินการนำร่างรัฐธรรมนูญพ.ศ.2550 ขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยนั้น สำนักนายกรัฐมนตรีจารเนื้อหารัฐธรรมนูญลงในสมุดไทย 3 เล่มก่อน จากนั้นจะทำการลงรักปิดทอง ซึ่งทราบว่าได้ดำเนินการไว้ล่วงหน้าแล้วคงเหลือแต่ส่วนคำปรารภ โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 7 วัน จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการนำขึ้นทูลเกล้าฯเบื้องต้นคาดว่าจะดำเนินได้ภายในวันที่ 27 ส.ค.จากนั้นคาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 7 วัน
นายมีชัย กล่าวว่า สำหรับการกำหนดวันเลือกตั้งสามารถทำได้เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้แล้วว่าจะให้ส่วนใดทำงานกี่วันโดยสนช.ต้องพิจารณากฎหมายลูกให้เสร็จภายใน 45 วันเมื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยและประกาศใช้กฎหมายลูก จากนั้นจะต้องกำหนดให้มีวันเลือกตั้งภายใน 90 วัน ซี่งคิดว่าการกำหนดวันเลือกตั้งภายในเดือนธันวาคมจะสามารถดำเนินการได้
อย่างไรก็ตาม คงต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และรัฐบาลพิจารณากำหนดวันร่วมกันก่อน เพราะไม่ทราบว่า กกต.จะมีกระบวนการขั้นตอนมากน้อยแค่ไหนการกำหนดวันเลือกตั้งจะทันเดือนธันวาคมหรือไม่จึงต้องถามกกต.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ