มท.1เอาจริงการแก้ไขปัญหาบุกรุกที่ดินรัฐยันไม่ได้แย่งหน้าที่ก.ทรัพยากรฯ

ข่าวการเมือง Saturday April 19, 2008 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวในการประชุมกระทรวงมหาดไทย ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์ ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เอาจริงเอาจังเรื่องการบุกรุกพื้นที่ของรัฐในอำเภอวังน้ำเขียวที่ถูกระบุว่ามีการถือครองโดยคนของรัฐบาล รวมถึงให้รายงานความคืบหน้าคดีการบุกรุกพื้นที่ในอำเภอปากช่องด้วย 
ขณะเดียวกันได้กำชับให้ นายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ชี้แจงให้สังคมได้รับทราบเกี่ยวกับกรณีการบุกรุกที่ดินในโครงการพระราชดำริ พร้อมกล่าวขอบคุณ นายอำนาจ ผการัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ที่ดูแลกรณีโรงเหล้าไม่ให้มีกลิ่นเหม็นรบกวนประชาชน
อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่ถือเป็นการแย่งหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย คือการบำบัดทุกข์บำรุงสุขในภาพรวม
รมว.มหาดไทย ยังกล่าวถึงการโยกย้ายนายชัยฤกษ์ ดิษฐอำนาจ อธิบดีกรมที่ดิน ให้มาช่วยราชการกระทรวงมหาดไทย และให้นายบุญเชิด คิดเห็น รองอธิบดีกรมที่ดิน รักษาราชการแทน โดยให้มีผลทันที ว่า ฝ่ายการเมืองไม่เกี่ยวข้อง และเพราะถือเป็นอำนาจของปลัดกระทรวง ขอร้องไม่ให้มองเป็นเรื่องกลั่นแกล้งทางการเมือง
ส่วนสาเหตุของคำสั่งดังกล่าวคาดว่ามาจาก 2 กรณี คือ การทุจริตโครงการจัดซื้อมิเตอร์ไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และไม่สามารถตอบสนองเกี่ยวกับการดำเนินการแก้ไขปัญหาการรุกที่ดินที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถือว่าเป็นวาระเร่งด่วนที่ต้องแก้ไข
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันนี้ มีตำแหน่งใหม่ให้อธิบดีกรมการปกครอง เป็นเสนาธิการประจำกระทรวงมหาดไทย ขณะเดียวกันยืนยันว่า จะให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำงานจนเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคมนี้ ไม่มีการโยกย้ายแน่นอน ซึ่งการโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดนั้น อาจมีการโยกย้ายในหลังเดือนเมษายนนี้ หรือเดือนตุลาคมนี้ และยังเห็นว่าตำแหน่งอธิบดีกรมที่ดิน และกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนในอนาคต ต้องเป็นผู้ที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ว่าราชการที่อาวุโส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ