สนนท.ออกโรงค้านม็อบพันธมิตรฯ/ชี้แกนนำฯต้องรับผิดชอบหากเกิดความรุนแรง

ข่าวการเมือง Wednesday June 4, 2008 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.) นำโดยนายพงษ์สุวรรณา สิทธิเสนา เลขาธิการฯ พร้อมคณะ ได้นำพวงหรีดไปวางประท้วงหน้าสำนักงานคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย(ครป.) และออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทบทวนท่าทีการเคลื่อนไหวชุมนุมที่จะนำไปการรัฐประหาร
"การกลับมาสร้างเงื่อนไขของกลุ่มพันธมิตรฯ ทำให้ประชาชนกลับมาสู่สภาวะสับสน ทั้งเคลือบแคลงสงสัยกับบทบาทของกลุ่มดังกล่าวว่า เป็นตัวแทนภาคประชาชนหรือนักการเมือง นอกจากนี้ยังมีการจุดประเด็นการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นกระแสทางสังคม ส่อเค้าสร้างวิกฤติทางการเมืองเพื่อนำไปสู่การรัฐประหารอีกครั้ง ท่ามกลางสภาวะความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่ตกต่ำ" แถลงการณ์ ระบุ
โดย สนนท.ได้แสดงจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยกับการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่มีทิศทางนำไปสู่วิกฤตการณ์ทางการเมืองจนอาจกลายเป็นเงื่อนไขนำไปสู่การใช้ความรุนแรงระหว่างประชาชนและการทำรัฐประหาร ซึ่งแกนนำพันธมิตรฯ ต้องรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว
พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลแก้วิกฤติทางการเมืองด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ทั้งกระบวนการได้มาและเนื้อหา โดยประชาชนเป็นผู้ตัดสินด้วยกลไกของรัฐสภา แล้วนำรัฐธรรมนูญปี 40 เป็นต้นร่างก่อนทำประชามติระหว่างแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยใช้ฉบับปี 40 เป็นต้นร่าง กับไม่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ
ทั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ ได้นัดชุมนุมใหญ่เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อคัดค้านการเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังจากนั้นได้เคลื่อนขบวนมาชุมนุมบริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยเพิ่มเงื่อนไขเรียกร้องให้นายจักรภพ เพ็ญแข ลาออกจากตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
หลังจากนั้นบรรดาสมาชิกรัฐสภาได้ทยอยถอนชื่อออกจนส่งผลให้ญัตติเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญตกไป รวมทั้งนายจักรภพได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง แต่ในที่สุดกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ประกาศยกระดับการชุมนุมจากเดิมเป็นการขับไล่รัฐบาล โดยอ้างว่าบริหารงานล้มเหลว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ