4 องค์กรรับลูกนายกฯ จี้ตรวจสอบที่มา ป.ป.ช.ไม่มีการถวายสัตย์ปฏิญาณตน

ข่าวการเมือง Monday July 14, 2008 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มที่ปรึกษาสหภาพครูแห่งชาติ, กลุ่มสตรีเพื่อประชาธิปไตย, กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ และกลุ่มพันธมิตรสหภาพแรงงานประชาธิปไตย ยื่นหนังสือต่อนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรรพลังประชาชน(พปช.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) 
เนื่องจากเห็นว่า ป.ป.ช.เป็นองค์กรซึ่งมีที่มาจากการแต่งตั้งของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่ไม่เป็นไปตามวิถีประชาธิปไตย ไม่มีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนฯ รวมทั้งขอให้ช่วยตรวจสอบว่ามีการตั้งหรือขึ้นเงินเดือนเพื่อตัวเองหรือไม่
นายเยี่ยมยอด ศรีมันตระ ตัวแทนกลุ่ม ระบุว่า ระหว่างนี้ทางกลุ่มจะรอผลการสอบของกรรมาธิการฯ ก่อน หากตรวจสอบพบว่าผิดจริง จะรวบรวมรายชื่อภาคประชาชนเพื่อยื่นเรื่องถอดถอน ป.ป.ช.ทันที ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ได้ทำตามกระแสหรือการรับลูกของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี แต่เรื่องนี้ทางกลุ่มได้มีการตรวจสอบไว้นานแล้วหลังจากที่มีการปฏิวัติเมื่อ 19 ก.ย.2549
ด้านนายสุทิน คาดว่า จะนำเรื่องนี้บรรจุเป็นวาระเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ในที่ 16 ก.ค. โดยจะพิจารณาและตรวจสอบโดยเฉพาะการขึ้นเงินเดือนให้กับที่ปรึกษา และเลขาธิการฯ ที่ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ แต่หากพบว่าผิดจริง ก็ขอให้เป็นหน้าที่ของประชาชน ส.ส. และ ส.ว.ในการเข้าชื่อเพื่อการถอดถอนต่อไป กรรมาธิการเป็นเพียงผู้ตรวจสอบเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ