"สุทิน"คาดเสนอญัตติแก้ไข รธน.เข้าสภาฯ ภายใน ส.ค.นี้/ไม่รอทำประชามติ

ข่าวการเมือง Monday July 14, 2008 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคพลังประชาชน(พปช.) ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการบังคับใช้รัฐธรรมนูญปี 50 ระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 อาจไม่ต้องรอให้มีการทำประชามติแล้ว โดยอาจนำผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการฯ มาประกอบการพิจารณาในขั้นตอนของวาระ 2 ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จในเดือน ส.ค.ควบคู่กับการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 
วานนี้ ในรายการสนทนาประสาสมัคร นายกรัฐมนตรี มองว่า ควรจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ 50 ทันทีเมื่อเปิดสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติในเดือน ส.ค. เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้ส่งผลกระทบต่อการทำงานของรัฐบาล รวมถึงการใช้อำนาจของตุลาการ
"แม้แก้หรือไม่แก้บ้านเมืองก็วุ่นวายอยู่แล้ว เพราะถึงแม้ไม่แก้รัฐธรรมนูญพวกสร้างความวุ่นวายก็ไม่หยุดอยู่ดี ถามว่าแก้รัฐธรรมนูญไม่กลัววุ่นวายหรือ จากที่วิเคราะห์ดูแล้วมันพอๆ กัน" นายสุทิน ระบุ
นายสุทิน กล่าวว่า ขณะนี้พบว่ามีความพยายามที่จะสอดแทรกเข้าไปในกระบวนการตุลาการภิวัตน์เพื่อให้ตกเป็นเครืองมือ เพียงแต่วันนี้ตุลาการอาจจะรู้ทัน แต่ก็ต้องตัดสินกฎหมายไปตามรัฐธรรมนูญที่คนกลุ่มนี้ได้เขียนไว้เพื่อกลั่นแกล้งบุคคลอื่น ทำให้ศาลที่เป็นธรรมต้องตัดสินกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ
อย่างไรก็ดี มองว่าอำนาจของตุลาการถือว่ายังน่าเชื่อถือ เพียงแต่โครงสร้างที่จัดวางต้องอยู่ในจุดที่เหมาะทั้งอำนาจการได้มา และจุดที่อยู่ คนดีหากเอาไปไว้ในจุดที่เกินไปท่านจะเสียเอง ส่วนที่มามองว่าดีอยู่แล้ว เพียงแต่การใช้อำนาจได้เกินจากกรอบของศาลที่มาใช้อำนาจบริหาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ