"ปฐมพงษ์"เตือนสติตำรวจอย่าใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม

ข่าวการเมือง Friday August 29, 2008 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ ประธานที่ปรึกษากองบัญชาการทหารสูงสุด ออกมาเตือนสติทุกฝ่ายโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้ใช้กำลังทำร้ายประชาชน พร้อมแนะว่าฝ่ายนิติบัญญัติควรจะคุยกับฝ่ายบริหารเพื่อหาแนวทางในการดำเนินต่อไป และไม่ควรใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม
น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. ระบุว่า จากการหารือกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ได้รับคำยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะถอนกำลังทั้งหมดราว 8 พันนายออกจากทำเนียบรัฐบาล
ส่วนกรณีที่ช่วงเช้าตำรวจได้เข้ายึดพื้นที่ภายในทำเนียบรัฐบาลตลอดจนถนนราชดำเนินหลังจากเจ้าหน้าที่บังคับคดีได้มาติดประกาศคำสั่งศาลแล้วนั้น ถือว่าเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปเคลียร์สถานที่แล้ว ดังนั้น หากกลุ่มพันธมิตรฯ กลับไปปักหลักใหม่ก็นับเป็นคดีใหม่ที่จะต้องไปฟ้องร้องอีกครั้ง
ทั้งนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ยืนยันกับทาง ส.ว.ว่าจะยึดแนวทางที่ไม่ทำให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อนหากฝ่ายรัฐบาลสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปสลายการชุมนุมดังเช่นในช่วงสายของวันนี้
"เราถามไปว่าหากฝ่ายการเมืองสั่งงานมาต่อจะทำอย่างไรก็ได้รับคำตอบว่าจะยึดแนวทางปฏิบัติว่าถ้าประชาชนเดือดร้อนจะไม่ทำ เป็นสิ่งที่เขา(บช.น.) รับปากพวกเราไว้"ส.ว.กทม. กล่าว
น.ส.รสนา ยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลอย่ามองแต่ด้านเดียวว่ากลุ่มพันธมิตรฯ ต้องการให้มีการเปลี่ยนขั้วทางการเมืองเท่านั้น ซึ่งทางเลือกอื่นที่รัฐบาลจะสามารถดำเนินการได้ โดยที่ยังเป็นขั้วการเมืองเดิมก็มี เช่น การเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี ซึ่งต้องเป็นความเห็นชอบจากพรรคร่วมรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ