(เพิ่มเติม) กลุ่มเพื่อนเนวิน วอล์คเอาท์ขอทบทวนมติกก.บห.เสนอชื่อ"สมชาย"เป็นนายกฯ

ข่าวการเมือง Monday September 15, 2008 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ส.ส.อีสาน พรรคพลังประชาชน(พปช.) กลุ่ม"เพื่อนเนวิน"ตบเท้าเดินออกจากที่ประชุมพรรคในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อคัดค้านมติของคณะกรรมการบริหารพรรคที่เสนอชื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรค ให้ ส.ส.ของพรรคลงมติเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว โดยไม่ฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของ ส.ส. ทำให้ ส.ส.กลุ่มดังกล่าวเดินออกจากห้องประชุมและออกมาอ่านแถลงการณ์เพื่อเรียกร้องให้กรรมการบริหารพรรคทบทวนมติเรื่องดังกล่าวภายในวันนี้
อนึ่ง ส.ส.กลุ่มดังกล่าวอ้างว่ามีสมาชิกทั้งหมด 73 คนที่เห็นด้วยกับการแสดงท่าทีในครั้งนี้ โดยมี ส.ส.ที่เข้าร่วมแถลงข่าวประมาณ 30 คน
นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา กล่าวว่า เพื่อแสดงเจตนารมณ์เกี่ยวกับการเลือกบุคคลที่พรรคฯ จะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี โดยเห็นว่าบุคคลที่เหมาะสมต้องไม่เป็นผู้ที่ทำให้เป็นเงื่อนไข หรือสุ่มเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้ง เผชิญหน้ารุนแรงมากขึ้น พรรคควรทบทวนบุคคลที่จะเสนอชื่อต้องไม่เป็นบุคคลที่มีลักษณะที่ว่านี้ เพื่อเป็นการเยียวยาไม่ให้ประเทศชาติต้องบอบช้ำมากไปกว่านี้
"ในสถานการณ์บ้านเมืองเช่นนี้การเสนอชื่อบุคคลใดของพรรคจะต้องอยู่บนพื้นฐานของการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และเคารพต่อความคิดเห็นนั้นอย่างจริงจังเพื่อความสงบสุขของบ้านเมืองเหนือสิ่งอื่นใด ซึ่งทางกลุ่มฯ พร้อมที่จะเลือกบุคคลใดก็ได้ตามข้อเสนอของพรรค หากบุคคลดังกล่าวมิใช่บุคคลอันมีลักษณะที่จะทำให้เป็นการซ้ำเติมต่อพรรคและประเทศชาติ" นายบุญจง กล่าว
นอกจากนี้ ทางกลุ่มฯ ยังไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการออกกฎหมายนิรโทษกรรมกับอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กรณีดังกล่าวควรเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมตามหลักความเสมอภาคทางกฎหมาย
"ขอให้พรรคได้โปรดทบทวนมติกรรมการบริหารพรรค โดยให้คำนึงถึงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อประเทศชาติ หากเสียงส่วนใหญ่ยังคงมีมติที่ทำให้มีผลกระทบใดๆ เกิดขึ้นแล้ว ข้าพเจ้าทุกคนเห็นว่าผู้มีมติดังกล่าวจะต้องรับผิดชอบต่อมติดังกล่าวนั้น โดยพวกข้าพเจ้าจะขอใช้เอกสิทธิตามรัฐธรรมนูญ เพื่อธำรงไว้ซึ่งประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน"แถลงการณ์ ระบุ
อย่างไรก็ตาม นายบุญจง กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่กำหนดท่าทีว่าจะดำเนินการอย่างไรหากกรรมการบริหารพรรคไม่มีการทบทวนมติดังกล่าว
"ขอให้(กรรมการบริหารพรรค)ทบทวนมติก่อน ว่าอย่างไร เดี๋ยวค่อยมาคุยกันอีกครั้ง...เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ทำได้ทุกอย่าง" นายบุญจง ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงการที่ ส.ส.ในกลุ่มฯ จะไม่ลงคะแนนตามมติกรรมการบริหาร
เนื่องจากก่อนหน้านี้พรรคฯมีมติให้เสนอชื่อนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง แต่กลับมี ส.ส.จำนวนหนึ่งไม่เคารพมติพรรคและปฏิเสธที่จะเห็นชอบตามมติดังกล่าว โดยอ้างว่าจะทำให้เกิดความขัดแย้งและเผชิญหน้ากันอย่างรุนแรงในสังคม
ก่อนหน้านี้ ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน ระบุว่าให้การสนับสนุน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่ในการแถลงข่าวบ่ายวันนี้ทางกลุ่มปฏิเสธที่จะระบุว่าให้การสนับสนุนใคร
นายทรงศักดิ์ ทองศรี กล่าวว่า ที่ประชุมกรรมการบริหารควรที่จะหารือกับ ส.ส.ของพรรคฯ ก่อนที่จะมีมติออกมา และเชื่อว่าในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 17 ก.ย.นี้ จะไม่เกิดเหตุการณ์ไม่ครบองค์ประชุมเหมือนก่อนหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ