(เพิ่มเติม) "อภิสิทธิ์"ขอปกป้องสถาบันกษัตริย์-ยุติการขัดแย้งแบ่งฝ่าย-เร่งฟื้นศก.

ข่าวการเมือง Wednesday December 17, 2008 19:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ของไทย เปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการครั้งแรกว่า รู้สึกสำนึกคุณแผ่นดินและยืนยันที่จะปกป้องสถาบันกษัตริย์ให้อยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมือง โดยมีหน้าที่ในเบื้องต้นที่จะยุติการเมืองที่ล้มเหลวอันเป็นต้นเหตุความขัดแย้ง แบ่งฝ่าย แบ่งสี และจะนำความสามัคคีกลับคืนมาสู่คนในชาติ จะยึดหลักนิติรัฐและนิติธรรมใช้หลักกฎหมายด้วยความเสมอภาค

"วันนี้ประเทศของเราต้องมีความสามัคคี ผมขอยืนยันว่าผมจะทำงานให้กับคนไทย ไม่ว่าจะเลือกผม หรือไม่เลือกผม ไม่ว่าจะสนับสนุนผม หรือต่อต้านผม ท่านจะเป็นใครก็ตาม หากท่านไม่คิดร้ายต่อบ้านเมือง ท่านไม่ใช่ศัตรูของผม และท่านเป็นคนหนึ่งที่ผมจะต้องรับใช้อย่างเต็มที่และเต็มความสามารถ"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า งานสำคัญอันดับแรกคือการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะราคาพืชผลเกษตร การจ้างงาน การช่วยเหลือประชาชนนอกภาคเกษตรให้มีงานทำ มีรายได้ ตลอดจนการลดภาระค่าครองชีพต่างๆ ตามแนวทางวาระประชาชนที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ทำแผนปฏิบัติการเร่งด่วนเสนอไว้ก่อนหน้านี้

ส่วนแนวนโยบายของรัฐบาลเดิมที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชนส่วนรวม รัฐบาลชุดนี้ก็จะเดินหน้าสานต่อ เช่น โครงการรักษาฟรี กองทุนชุมชนหมู่บ้าน เป็นต้น

นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า ทันทีที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อสภาฯ รัฐบาลจะได้เสนอแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ครอบคลุมทุกปัญหา ทั้งปัญหาของเกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน ภาคอุตสาหกรรมการบริการ การท่องเที่ยว และภาคอสังหาริมทรัพย์

รัฐบาลยังจำเป็นจะต้องแก้ไขปัญหาในระยะยาวด้วย ไม่ควรปล่อยให้ปัญหาที่สะสมหมักหมมมาเป็นปัญหาที่เรื้อรังและสร้างปัญหาต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต และยืนยันว่างานด้านการศึกษาเป็นงานที่คุ้มค่าการลงทุนที่สุดในอนาคต โดยจะทำให้การเรียนฟรีมีคุณภาพเกิดขึ้นได้จริง รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เช่น แหล่งน้ำ ถนน การคมนาคม การสื่อสาร และการสนับสนุนพลังงานทดแทน ล้วนแต่เป็นงานที่จะต้องเริ่มต้นและผลักดันให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมอย่างรวดเร็ว

"ผมไม่เพียงต้องการให้เราฝ่าวิกฤติไปได้ในครั้งนี้ หรือยืนอยู่ในฐานะคู่แข่งขันกับประเทศอื่นได้เท่านั้น ผมต้องการเห็นประเทศไทยเป็นต้นแบบของการพัฒนาตามวิถีทางประชาธิปไตยที่มีคุณภาพ ที่มีความยั่งยืน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า นอกเหนือจากการปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีแล้ว ยังจะต้องปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานอาเซียน ทั้งนี้มีความตั้งใจจะให้ประเทศสมาชิกอาเซียนมีความมั่นใจภายใต้การนำของประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพที่จะจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในเร็วๆ นี้ต่อไป

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะทำงานให้กับคนไทยอย่างเสมอภาคด้วยความทุ่มเท และซื่อสัตย์สุจริต และขอพิสูจน์ตัวเองจากการทำงานบริหารประเทศ พร้อมเชื่อมั่นในประเทศไทยและคนไทยทุกคนว่าไม่ว่าจะเจอกับปัญหาหรืออุปสรรคที่หนักหนาเพียงใด ก็เชื่อว่าพลังของคนไทยทุกคนจะทำให้สามารถนำพาประเทศผ่านพ้นวิกฤติในครั้งนี้ของประเทศไปได้

พร้อมกันนั้น ยังได้กล่าวถึงการทำงานให้กับประชาชนแต่ละภาค ทั้งภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคอีสาน และ ภาคกลาง

"ผมทราบดีว่า คนหนึ่งคนไม่สามารถทำทุกอย่าง หรือแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้ และผมรู้ว่าจากนี้ไปผมคงไม่สามารถทำให้คนทุกคนรักผม สนับสนุนผม เห็นด้วยกับผม แต่ผมยืนยันว่าผมจะฟังเสียงทุกคน" นายอภิสิทธิ์ ระบุ

หลังจากกล่าวแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนไทยแล้ว นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวเป็นภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสารไปยังคนทั่วโลก โดยระบุถึงความตั้งใจของรัฐบาลที่จะทำงานเพื่อประเทศชาติ และยังระบุว่าคนไทยมีความเสียใจต่อเหตุการณ์ชุมนุมปิดสนามบินที่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศได้รับความเดือดร้อน โดยยืนยันว่าจะไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ