นายกฯ นำคณะรมต.ที่เกี่ยวข้องลงตรวจเยี่ยมพื้นที่ 3 จ.ชายแดนใต้พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Friday January 16, 2009 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะกรรมการรัฐมนตรีกำกับดูแลการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้ จะลงตรวจเยี่ยมพื้นที่ในวันพรุ่งนี้(17 ม.ค.)โดยเฉพาะพื้นที่หน่วยเฉพาะกิจ ซึ่งอยู่ในกอ.รมน.ส่วนหน้าคาบเกี่ยวในพื้นที่ จ.ยะลา และ จ.ปัตตานี โดยจะรับฟังความคิดเห็น และประเมินการทำงาน เพื่อนำมาปรับใช้ในการทำงาน

พร้อมทั้งปฏิเสธว่าไม่ได้มีความเห็นขัดแย้งกับรมว.กลาโหมเกี่ยวกับแนวคิดยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยได้ทำความเข้าใจกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม แล้วเมื่อเช้านี้

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำจุดประสงค์ของรัฐบาลที่ต้องการให้มีการประเมินสรุปการทำงานในพื้นที่ ซึ่งหลักคิดจะเน้นกระบวนกการพัฒนาควบคู่การส่งเสริมความมั่นคง โดยให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรม และรัฐบาลพร้อมจะใช้ผลการทำงานเป็นตัวพิสูจน์การแก้ไขปัญหาในพื้นที่ดังกล่าว

ด้านนายสุเทพ เทือกสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวทางการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หากสามารถมีแผนบริหารราชการแผ่นดินที่มารองรับการแก้ไขปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ ก็คงไม่จำเป็นต้องต่ออายุการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ขึ้นกับความจำเป็นและความเหมาะสม

ส่วนแนวคิดขอองประชาชนในพื้นที่ที่ต้องการแยกเป็นพื้นที่ปกครองพิเศษนั้น รัฐบาลคงจะมีการตรา พ.ร.บ.บริหารภาคใต้โดยเฉพาะ มากกว่าการแบ่งแยกพื้นที่ปกครอง โดยขอเวลาอีกระยะหากมีความชัดเจนแนวทางการแก้ไขปัญหาก็จะแถลงให้ประชาชนรับทราบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ