โอบามาแนะฮิลลารีเยือนอินโดฯ 18-19 ก.พ.นี้ นอกเหนือจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 5, 2009 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ มีแผนที่จะเดินทางเยือนอินโดนีเซียเป็นเวลา 2 วันในช่วงปลายเดือนนี้ จากการเปิดเผยของนสพ.คอมพาสของอินโดนีเซีย

หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวรายงานอ้างการเปิดเผยของนายยูซูฟ กัลลา รองประธานาธิบดีอินโดนีเซียซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันว่า รองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเดน ของสหรัฐ ได้แจ้งให้ตนทราบเกี่ยวกับแผนการเดินทางเยือนอินโดนีเซียวันที่ 18-19 ก.พ.นี้ ในระหว่างการประชุมร่วมกันเมื่อช่วงบ่ายวันพุธ

กัลลาเปิดเผยว่า หลังจากคลินตันตัดสินใจเดินทางเยือนจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งเคยอาศัยอยู่ในอินโดนีเซียนานสี่ปี ได้ขอให้รมว.ต่างประเทศเพิ่มประเทศอินโดนีเซียเป็นจุดหมายหนึ่งของการเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของนางคลินตันนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งรมว.ต่างประเทศสหรัฐอย่างเป็นทางการ

รายงานระบุด้วยว่า ระหว่างการเดินทางเยือนอินโดนีเซีย นางคลินตันจะเข้าพบกับนายฮัสซัน วิรายุดา รมว.ต่างประเทศอินโดนีเซียในวันที่ 18 ก.พ. และเข้าพบประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโนในวันถัดไป

ทั้งนี้ โอบามาเคยใช้ชีวิตช่วงวัยเด็กในอินโดนีเซียเมื่อช่วงต้นยุค 1970 หลังจากที่มารดาชาวอเมริกันของเขาหย่าขาดกับบิดาชาวเคนย่า และแต่งงานใหม่กับชายชาวอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ คาดว่าการเยือนอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศมุสลิมนั้น อาจเป็นการทำตามคำมั่นสัญญาที่นายโอบามาเคยให้ไว้ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์รับตำแหน่งผู้นำสหรัฐเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งโอบามากล่าวว่าสหรัฐพร้อมสานสัมพันธ์กับโลกมุสลิม โดยยึดหลักผลประโยชน์และความเคารพซึ่งกันและกัน

ที่ผ่านมาชาวอินโดนีเซียจำนวนมากได้วิพากษ์วิจารณ์นโยบายของสหรัฐต่อภูมิภาคตะวันออกกลาง และการที่สหรัฐให้การสนับสนุนอิสราเอล ซึ่งสะท้อนให้เห็นในเหตุการณ์ประท้วงสหรัฐและอิสราเอลที่เกิดขึ้นในอินโดนีเซียนับตั้งแต่อิสราเอลโจมตีกาซ่าเมื่อปลายเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ