สหรัฐชี้เกาหลีเหนือติดขีปนาวุธบนแท่นยิงแล้ว เกาหลีใต้เล็งส่งเรือรบสังเกตการณ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 26, 2009 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ติดตั้งขีปนาวุธที่เชื่อว่าจะเป็นขีปนาวุธแตโปดอง-2 ที่ฐานที่เมืองมูซูดันรีแล้ว ซึ่งหลักฐานชี้นำเรื่องดังกล่าวถือเป็นการยืนยันอย่างหนักแน่นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวในเกาหลีเหนือ ขณะที่เกาหลีใต้เองวางแผนที่จะส่งเรือรบไปยังทะเลญี่ปุ่น เพื่อติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าที่เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้ออกมาประกาศว่า จะยิงดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรในวันที่ 4 และ 8 เม.ย.นี้ แต่ญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เกาหลีเหนืออาจจะเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธมากกว่า

สถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี นิวส์ รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า ที่ฐานแท่นยิงจรวดของเกาหลีเหนือมีความเคลื่อนไหวที่ตรวจพบได้ 2 ขั้นตอนที่เกี่ยวกับขีปนาวุธโดยส่วนบนของฐานยิงนั้นยังถูกปกปิดไว้ แต่ตอนนี้ขีปนาวุธตั้งอยู่บนฐานยิงแล้ว ซึ่งการยิงคาดว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเดือนส.ค. 2541 นั้น เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธแตโปดอง-1 ซึ่งข้ามผ่านเหนือดินแดนของญี่ปุ่นและตกลงไปในมหาสมุทรแปซิฟิค ส่วนขีปนาวุธแตโปดอง 2 คาดว่าจะมีรัศมีมากกว่า 6,000 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้กล่าวว่า เรือรบเซจองเดอะเกรท ซึ่งเป็นเรือพิฆาตขีปนาวุธจะทำหน้าที่ติดตามสอดส่องความเคลื่อนไหวในทะเลตะวันออกหรือทะเลญี่ปุ่น ซึ่งได้ทำหน้าที่มาตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยเรือรบดังล่าวบรรจุขีปนาวุธและจรวดตอร์ปิโดประมาณ 120 ลูก และจะทำหน้าที่ร่วมกับเรือรบของสหรัฐและญี่ปุ่นในทะเลญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ