นายกฯ คาดฟื้นฟูภาพล้กษณ์-แก้ปัญหาเศรษฐกิจ-คลายความขัดแย้ง ภายใน 1 ปี

ข่าวการเมือง Friday April 24, 2009 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เผยแนวทางการทำงาน 3 ขั้นตอนหลังจากนี้ไป รัฐบาลจะเร่งดำเนินการฟื้นฟูภาพลักษณ์ของประเทศ แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แก้ไขความตึงเครียดทางการเมืองและความขัดแย้ง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาทั้งสิ้นราว 1 ปี

"แนวทางกว้างๆ ที่จะดำเนินการต่อไป 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1.เร่งฟื้นฟูชื่อเสียงของประเทศไทยในสายตาชาวโลก รวมถึงการเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมอาเซียนและประเทศคู่เจรจา 2.การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ 3.ผ่อนคลายความตึงเครียดทางการเมืองและแก้ไขความขัดแย้ง ซึ่งทั้งหมดนี้จะใช้เวลาในการดำเนินการทั้งสิ้นประมาณ 1 ปี ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะพยายามผลักดันให้เกิดขึ้นอย่างดีที่สุดและเร็วที่สุด" เว็บไซต์สำนักโฆษก ระบุคำชี้แจงของนายกรัฐมนตรีถึงกรอบเวลาและแนวทางดำเนินการต่อจากนี้ที่มีต่อสาธุคุณ Jesse Jackson นักเรียกร้องสิทธิมนุษยชนชาวอเมริกัน ซึ่งเข้าเยี่ยมคารวะที่ทำเนียบรัฐบาล

สาธุคุณ Jesse Jackson เป็นสาธุคุณนิกาย Baptist และนักเรียกร้องสิทธิมนุษยชนชาวอเมริกันที่มีบทบาทมากในสังคมชาวอเมริกันผิวดำ และเป็นผู้ก่อตั้ง Rainbow/PUSH Coalition ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนของคนอเมริกัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงถึงสถานการณ์ทางการเมืองไทยและกล่าวถึงการยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในวันนี้ พร้อมทั้งขอบคุณทางการสหรัฐฯ ที่มีความเข้าใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงสงกรานต์และไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบ ซึ่งรัฐบาลไทยจะแก้ไขความขัดแย้งที่เกิดขึ้นอย่างดีที่สุดโดยยึดหลักกฎหมายและความชอบธรรม

ทั้งนี้ สาธุคุณ Jesse Jackson ได้กล่าวชื่นชมนายกรัฐมนตรีและสอบถามเกี่ยวกับทางออกทางการเมือง ซึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไทยจะใช้หน่วยงานที่เป็นกลางทางการเมืองมาเป็นตัวกลางในการปฏิรูปทางการเมือง ซึ่งในขณะนี้ทางสถาบันพระปกเกล้าน่าจะมีความเหมาะสมที่สุด โดยนายกรัฐมนตรีเห็นด้วยกับผู้ชุมนุมประท้วงใน 2 ประเด็น คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมในบางเรื่อง ซึ่งสาธุคุณ Jesse Jackson ได้เสนอให้รัฐบาลไทยดึงคนในสังคมให้เข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องไม่ลืมการพัฒนาพื้นฐานของประเทศ โดยเฉพาะด้านการศึกษา เยาวชนและผู้สูงอายุ ควบคู่ไปด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงนโยบายเรียนฟรี 15 ปี และการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

ในตอนท้าย สาธุคุณ Jesse Jackson ได้แสดงความประทับใจและกล่าวชื่นชม นายกรัฐมนตรีว่ามีความคล้ายคลึงกับประธานาธิบดีโอบามา เนื่องจากเคยมีประสบการณ์ชีวิตในต่างประเทศ ทำให้มีวิสัยทัศน์กว้าง มีแนวทางและกรอบการทำงานที่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ