"อภิสิทธิ์"ปัดตอบกรณี กกต.จะดำเนินคดี 3 ส.ส.สุราษฎร์ฯ ขอดูข้อมูลก่อน

ข่าวการเมือง Saturday May 30, 2009 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เตรียมดำเนินคดีอาญากับ 3 ส.ส.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเกี่ยวพันในคดีที่ศาลอุทธรณ์ภาค 8 ตัดสินให้ใบเหลืองนายธานี เทือกสุบรรณ นายก อบจ.สุราษฎร์ธานี โดยขอรอดูข้อมูลก่อนเนื่องจากเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและยังมีอีกหลายขั้นตอน

"ผมไม่ตอบคำถามถ้าอย่างนั้นถ้าอย่างนี้ ให้ดูข้อเท็จจริง และพิจารณาตามความเหมาะสม ขณะนี้ยังมีอีกหลายขั้นตอนและมีความซับซ้อนพอสมควร อย่างที่ผ่านมาเป็นกรณีที่เกี่ยวกับเจ้าตัวโดยตรง เช่น กรณีนายบุญมาก ศิริเนาวกุล ที่โดนใบแดงก็จะโดนคดีอาญาด้วย แต่กรณีนี้เป็นคดีของนายธานี แต่นายสุเทพ นายชุมพล และนายประพนธ์ เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สัปดาห์ก่อน ศาลอุทธรณ์ ภาค 8 มีคำพิพากษายืนตามมติ กกต.ที่ให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายสุริญญา ยืนนาน ผู้สมัครสมาชิก อบจ.เขตอำเภอเกาะสมุย และสั่งให้ใบเหลืองนายธานี เทือกสุบรรณ นายก อบจ. พร้อมทั้งให้ดำเนินคดีอาญากับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ, นายชุมพล กาญจนะ และนายประพนธ์ นิลวัชรมณี ส.ส.สุราษฎร์ธานี กรณีไปร่วมงานสงกรานต์เมื่อปี 51 แล้วได้แจกผ้าขนหนูที่ปักชื่อทั้ง 3 คนและชื่อพรรคให้แก่ผู้สูงอายุ ซึ่ง กกต.เตรียมให้สำนักกฎหมายและคดีแจ้งต่อ กกต.จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้ดำเนินการแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีอาญากับ ส.ส.ทั้ง 3 คน

หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่น และยังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับนายสุเทพเลย ส่วนจะกระทบต่อพรรคหรือไม่นั้นต้องรอดูต่อไป

"ขณะนี้เป็นคดีของนายธานี เป็นการวินิจฉัยในส่วนของนายธานี ขั้นตอนต่อไป กกต.ต้องนำข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการกับผู้ที่อยู่ในสำนวนอีกครั้งหนึ่งก็ต้องรอดูตรงนั้นก่อน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ