นายกฯ ปฏิเสธข่าวส่งคนล็อบบี้กลุ่ม 40 ส.ว.ผ่านกฎหมายกู้เงิน 8 แสนลบ.

ข่าวการเมือง Saturday June 20, 2009 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธข่าวส่งคนล็อบบี้กลุ่ม 40 ส.ว.ให้ผ่านร่าง พ.ร.ก.และ พ.ร.บ.กู้เงิน 8 แสนล้านบาท หลังมีข่าวเตรียมคว่ำกฎหมายกู้เงินทั้ง 2 ฉบับเนื่องจากเห็นว่าไม่ใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วนตามที่อ้าง แต่ยอมรับให้ รมว.คลัง ไปชี้แจงและทำความเข้าใจให้เห็นถึงความจำเป็นของรัฐบาล ขณะที่แกนนำกลุ่ม 40 ส.ว.ยืนยันจะคัดค้านการออกกฎหมายกู้เงินทั้ง 2 ฉบับ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ให้นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ไปทำความเข้าใจกับ ส.ว.กลุ่มดังกล่าวจริง แต่ไม่ใช่การล็อบบี้ และเชื่อว่าเมื่อได้ชี้แจงแล้ว ส.ว.จะเข้าใจถึงความจำเป็นของรัฐบาลว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสามารถตรวจสอบการใช้จ่ายเงินดังกล่าวได้

ส่วนกรณีที่มี ส.ว.บางคนระบุว่าจะไม่ให้ความเห็นชอบนั้นถือเป็นเรื่องธรรมดาที่มีมุมมองแตกต่าง แต่ยังมั่นใจว่ากฎหมายกู้เงินทั้ง 2 ฉบับจะผ่านการพิจารณาจากที่ประชุมวุฒิสภา

ด้านนายวรินทร์ เทียมจรัส แกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. กล่าวว่า ตนเองและกลุ่ม 40 ส.ว.ส่วนใหญ่ รวมทั้ง ส.ว.นอกกลุ่มบางส่วนจะลงมติคัดค้านกฎหมายกู้เงินทั้ง 2 ฉบับในการพิจารณาวันที่ 22 มิ.ย.นี้อย่างแน่นอน เนื่องจากเห็นว่า คำชี้แจงของรัฐบาลถึงความจำเป็นเร่งด่วนฟังไม่ขึ้น

นายวรินทร์ กล่าวว่า การออก พ.ร.บ.กู้เงิน 4 แสนล้าน เพื่อจะนำเงินไปใช้ใน 600 โครงการ สำหรับฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่ไม่มีการแจงแจกในรายละเอียดว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการอะไรบ้าง

"มีการชี้แจงอันน่าเคลือบแคลงประเด็นที่จะนำเงิน 2 แสนล้านบาทจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านไปใช้ในการชดเชยเงินคงคลัง แต่ในเอกสารที่รัฐบาลเสนอต่อวุฒิสภา ระบุว่า จะนำไปชดเชยเพียง 1.2 แสนล้านบาท แต่พอเวลาไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญกลับบอกว่าจะต้องใช้ 2 แสนล้านบาท เพราะฉะนั้นจึงมีส่วนต่างเงินอีกกว่า 8 หมื่นล้านบาทที่รัฐบาลชี้แจงได้ไม่ชัดเจนว่าหายไปไหน" นายวรินทร์ กล่าว

นายวรินทร์ กล่าวว่า ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีแกนนำรัฐบาลบางคนติดต่อมาที่ตนเองเพื่อขอเจรจาให้กลุ่ม 40 ส.ว.ลงมติสนับสนุน แต่ตนเองได้ตอบกลับไปว่า คงไม่มีความจำเป็น เพราะคงช่วยเหลืออะไรไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ