"ฮิลลารี คลินตัน"ห่วงเกาหลีเหนือผูกสัมพันธ์พม่ากระทบเสถียรภาพเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 22, 2009 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในการแถลงข่าวหลังจากเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีว่า ความร่วมมือทางทหารระหว่างเกาหลีเหนือและพม่าแบบลับๆนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมากยิ่งขึ้นสำหรับความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย และอาจจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพในภูมิภาค ตลอดจนเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อประเทศเพื่อนบ้านของพม่า

อย่างไรก็ดี นางคลินตันไม่ได้แสดงความเห็นเจาะจงถึงเรื่องข้อกล่าวอ้างที่ว่าเกาหลีเหนืออาจจะช่วยเหลือรัฐบาลทหารพม่าในการจัดตั้งโรงงานนิวเคลียร์หรือยูเรเนียม

ที่ผ่านมา สหรัฐและประเทศพันธมิตรในเอเชียต่างระมัดระวังและเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตนิวเคลียร์โดยเกาหลีเหนือ และเมื่อเร็วๆนี้ กองทัพเรือสหรัฐเองก็ได้ติดตามเรือคัง นัม I ของเกาหลีเหนือที่มุ่งหน้าไปยังพม่าพร้อมด้วยสิ่งของบนเรือที่ไม่ทราบว่าเป็นอะไร แต่หลังจากนั้น เรือลำดังกล่าวก็วกกลับและเดินทางกลับประเทศเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ลงคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์เมื่อเดือนมิ.ย.ให้ใช้มติลงโทษเกาหลีเหนือ ซึ่งครอบคลุมถึงเรื่องการควบคุมการปล่อยเงินกู้และการโอนเงินให้เกาหลีเหนือ การจัดตั้งทีมสำรวจตรวจสอบสินค้าที่ต้องสงสัยว่าจะมีวัตถุดิบที่อาจจะนำไปใช้ในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์หรือจรวดขีปนาวุธ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการแพร่กระจายนิวเคลียร์และกลุ่มผู้คัดค้านพม่าชี้ว่า กองทัพพม่ากำลังพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ขึ้นมา ซึ่งข้อกล่าวอ้างดังกล่าวมีหลักฐานสนับสนุนจากรูปภาพอุโมงค์ในพม่าที่สร้างขึ้นมาโดยได้รับความช่วยเหลือจากเกาหลีเหนือถึง 800 รูป ทางด้านเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของเกาหลีใต้ระบุว่าภาพถ่ายดาวเทียมเรือขนส่งสินค้าคัง นัม นั้น ชี้ให้เห็นว่า สินค้าที่อยู่บนเรือเป็นสินค้าที่เกี่ยวพันกับนิวเคลียร์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของสหรัฐระบุว่า สินค้าดังกล่าวอาจจะเป็นอาวุธยุทโปกรณ์หรืออาวุธขนาดเล็ก บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ