ผู้แทนเกาหลีเหนือเดินทางถึงเกาหลีใต้เพื่อไว้อาลัยอดีตปธน.คิม แด จุง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 21, 2009 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้แทนของเกาหลีเหนือพร้อมด้วยผู้ช่วยของนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือได้เดินทางถึงเกาหลีใต้ และวางพวงหรีดเพื่อไว้อาลัยแก่อดีตประธานาธิบดีคิม แด จุง ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมด้วยอาการหัวใจล้มเหลวเมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้แทนของเกาหลีเหนือมีกำหนดเดินทางกลับประเทศในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่จะมีการจัดพิธีไว้อาลัยในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีการคาดการณ์ว่า ผู้แทนของเกาหลีเหนืออาจจะได้เจรจากับเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้ แต่โฆษกกระทรวงความมั่นคงเกาหลีใต้กล่าวว่า ยังไม่มีแผนการจัดการเจรจาแต่อย่างใด และเกาหลีเหนือก็ยังไม่ได้ติดต่อขอจัดการเจรจามา โดยทางเกาหลีใต้ก็ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ของคณะผู้แทนเกาหลีเหนือด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

อดีตประธานาธิบดี คิม แด จุง ดำรงตำแหน่งผู้นำของเกาหลีใต้ในช่วงปี 2541-2546 ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปีพ.ศ.2543 ในฐานะที่ท่านทุ่มเทคความพยายามในการส่งเสริมสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลีและจับมือคืนดีกับเกาหลีเหนือ ด้วยการจัดประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในปีพ.ศ.2543 นอกจากนี้ อดีตประธานาธิบดีคิมยังเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติในฐานะผู้ที่พยายามประสานความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีทั้งสองฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ