"อภิสิทธิ์"ยอมรับเอาผิดคนตัดต่อคลิปยาก "หมอพรทิพย์"ยันตัดต่อ 100%

ข่าวการเมือง Friday August 28, 2009 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ระบุผู้ที่ต่อคลิปเสียงตนเองสั่งสลายม็อบ นปช.เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และเผยแพร่คลิปเสียงดังกล่าวถือเป็นความผิดต่อแผ่นดิน ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการแล้ว แต่ยอมรับเป็นเรื่องยากที่จะหาตัวคนทำผิดมาลงโทษ

"เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ เรื่องนี้เป็นการกระทำผิดเกี่ยวกับกฎหมายคอมพิวเตอร์ รวมถึงมีเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคง ไม่ใช่ความผิดต่อบุคคล แต่เป็นการกระทำผิดต่อแผ่นดิน เพราะฉะนั้นเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการ และผมจะให้ผู้เชี่ยวชาญมาดูว่ามีการตัดต่อตรงจุดใดบ้าง เพราะมีการนำเอาคำพูดของผมที่พูดไว้ในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ กับการให้สัมภาษณ์มาตัดต่อเข้าด้วยกัน" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนการสอบสวนหาต้นตอนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หาย้อนไปดูการส่งอีเมลต่อๆ กันก็คงไม่ยาก สามารถตรวจสอบกลับไปได้ว่าคนแรกที่ส่งอีเมลในแต่ละลูกโซ่เป็นใคร ซึ่งคนที่ส่งเป็นคนแรกต้องอธิบายให้ได้ว่าได้คลิปดังกล่าวมาอย่างไร และมีเหตุผลอะไรจึงส่งต่อไป

"อาจเป็นเรื่องยากที่จะเอาคนที่ขึ้นเว็บคนแรก หรือคนตัดต่อคนแรกมาดำเนินการ เพราะคนที่ส่งอาจไม่ใช่คนทำก็ได้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายเริ่มเข้าใจตนเองดีขึ้นว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ตนเองยังรู้สึกกังวลหากมีการนำไปเผยแพร่ในลักษณะการเคลื่อนไหวใต้ดินของฝ่ายการเมืองเพื่อปลุกระดม

ด้าน พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า หลังตรวจพิสูจน์ร่วมกับนักวิชาการจากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ตามที่ได้รับมอบหมายจาก รมว.ยุติธรรม แล้ว โดยใช้โปรแกรมวิเคราะห์เสียง(Audacity) พิสูจน์ได้ว่าคลิปดังกล่าวเป็นการตัดต่ดเสียงอย่างแน่นอน

"เป็นคลิปตัดต่อเสียง 100 เปอร์เซ็นต์ โดยพบมีการหยุดของเสียงในคลิปถึง 62 ครั้ง ซึ่งทุกครั้งของเสียงหยุดกลับเป็นเสียงเงียบ ซึ่งผิดปกติจากการพูดคุยทั่วไป ที่แม้ไม่พูดก็ต้องมีเสียงสิ่งแวดล้อม" พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว

นอกจากนี้ ผลตรวจพิสูจน์ยังพบว่า เสียงในคลิปดังกล่าวตรงกับเสียงของนายกรัฐมนตรีในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 26 เม.ย.52

ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพิสูจน์ว่าคลิปเสียงดังกล่าวเป็นเสียงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีหรือไม่ โดยได้นำเสนอรายงานผลวิเคราะห์ดังกล่าวไปให้ รมว.ยุติธรรม และนายกรัฐมนตรีแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ