กมธ.เตรียมยื่นฟ้องบอร์ด กปภ.ยกเลิกสัญญาซื้อน้ำประปากับ บมจ.น้ำประปาไทย

ข่าวการเมือง Monday August 31, 2009 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.เตรียมยื่นฟ้องบอร์ด กปภ.ต่อศาลปกครอง เพื่อให้ยกเลิกสัญญาซื้อน้ำประปากับ บมจ.น้ำประปาไทย(TTW) ที่ไม่โปร่งใส ซึ่งส่งผลให้ กปภ.ประสบภาวะขาดทุนตลอดอายุสัมปทาน 30 ปี จำนวน 5.8 หมื่นล้านบาท

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เผยเตรียมดำเนินการฟ้องร้องคณะกรรมการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ต่อศาลปกครอง เพื่อสั่งให้สัญญาจัดซื้อน้ำประปาของ กปภ.กับ บมจ.น้ำประปาไทย(TTW) เมื่อวันที่ 21 ก.ย.43 เป็นโมฆะ

ทั้งนี้ กมธ.ได้รับการร้องเรียนจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการประปาส่วนภูมิภาค(สร.กปภ.) เมื่อวันที่ 15 ม.ค.52 ว่า โครงการเอกชนร่วมลงทุนสมุทรสาคร-นครปฐมที่ กปภ.ทำสัญญาจัดซื้อน้ำจาก TTW ไม่มีความโปร่งใส หลีกเลี่ยงไม่ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ โดยกำหนดเงื่อนไขและผลประโยชน์ตอบแทนเอื้อบริษัทเอกชน นอกจากนี้ยังกระทำผิดระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ จากการที่มีกรรมการรับและเปิดซองประกวดราคา รวมทั้งกรรมการพิจารณาผล 3 คนทำหน้าที่อยู่ในกรรมการทั้งสองชุด

นายวิลาศ กล่าวว่า สัญญาการจัดซื้อน้ำประปาดังกล่าวมีอายุสัมปทานถึง 30 ปี ซึ่งทำให้ กปภ.ขาดทุนตามคำชี้แจงของผู้ว่าการ กปภ.ถึง 58,000 ล้านบาท และยังทำให้ประชาชนต้องใช้น้ำในราคาแพงกว่าปกติถึงลูกบาศก์เมตรละ 35 บาท โดยตั้งข้อสังเกตในสัญญาที่มีการระบุให้ กปภ.ต้องร่วมรับผิดชอบหากผลการดำเนินงานขาดทุน อีกทั้งการเริ่มคิดค่าน้ำได้กำหนดล่วงหน้าในปี 42 ขณะที่เริ่มจ่ายน้ำได้ในปี 47


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ