เกาหลีใต้ประท้วงเกาหลีเหนือกรณีปล่อยน้ำจากเขื่อนจนล้นทะลักแม่น้ำอิมจิน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 7, 2009 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือวางแผนการใหม่สำหรับการปล่อยน้ำออกจากเขื่อน รวมทั้งขอคำอธิบายหลังจากที่เกิดเหตุการปล่อยน้ำจากเขื่อนในเกาหลีเหนือจนน้ำในแม่น้ำล้นทะลักแม่น้ำอิมจิน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้พัดชาเกาหลีใต้ที่ตั้งแคมป์อยู่บริเวณปลายน้ำสูญหายไป 6 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเด็ก ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายร้อยคนได้ลงพื้นที่เพื่อค้นหาผู้ประสบเคราะห์ดังกล่าวแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ชุน แฮ ซุง โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า กระทรวงได้ติดต่อไปยังเกาหลีเหนือเพื่อแสดงให้เห็นว่า เกาหลีใต้เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอให้เกาหลีเหนือแจ้งเกาหลีใต้ล่วงหน้าหากทางเกาหลีเหนือจะปล่อยน้ำออกจากเขื่อนอีก

เหตุการณ์ครั้งนี้ก่อให้เกิดความขุ่นเคืองในเกาหลีใต้เป็นอย่างยิ่ง นสพ.ดองเอ อิลโบ ได้เขียนในบทบรรณาธิการว่า เกาหลีเหนือควรจะรู้ว่าชาวประมงและชาวเกาหลีใต้จำนวนมากมักจะมารวมตัวกันอยู่ที่แม่น้ำอิมจินในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่อากาศสดใส

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเคยปล่อยน้ำออกจากเขื่อนซึ่งตั้งอยู่ต้นน้ำโดยไม่แจ้งล่วงหน้า สร้างความเสียหายให้กับฟาร์มปลาในเกาหลีใต้ แต่เหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นครั้งแรกที่มีผู้สูญหายเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ