ศาลปกครองนัด 30 ก.ย.ตัดสินคดี SCBฟ้องกรมสรรพากรสั่งอายัดเงิน"โอ๊ค-เอม"

ข่าวการเมือง Thursday September 24, 2009 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางนัดพิพากษาคดีที่ธนาคารไทยพาณิชย์ยื่นฟ้องกรมสรรพากรกรณีมีคำสั่งอายัดและให้นำส่งเงินในบัญชีเงินฝากของ น.ส.พิณทองทา และนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรสาวและบุตรชายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อชำระค่าภาษีอากรค้าง ในวันที่ 30 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.51 ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ยื่นฟ้องคดีนี้ต่อศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 22 ส.ค.51 โดยขอให้ศาลปกครองกลางกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา โดยให้ระงับคำสั่งอายัดและคำขอให้ส่งเงินในบัญชีเงินฝากดังกล่าวที่ออกโดยกรมสรรพากร ซึ่งศาลปกครองกลางได้สั่งระงับคำสั่งดังกล่าวตามคำขอ

ต่อมากรมสรรพากรได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองกลางต่อศาลปกครองสูงสุด แต่โดยศาลปกครองสูงสุดก็มีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองกลาง โดยระบุเหตุผลว่าเมื่อคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) มีคำสั่งอายัดเงินในบัญชีเงินฝากของบุคคลทั้ง 2 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย.50 คำสั่งดังกล่าวยังมีผลผูกพันให้ธนาคารฯ ต้องปฏิบัติตาม และการที่ธนาคารฯ ยังคงเก็บรักษาเงินในบัญชีดังกล่าวไว้ก็ไม่มีผลกระทบต่อบุริมสิทธิและการบังคับชำระหนี้ของกรมสรรพากรในฐานะเจ้าหน้าที่ภาษีอากร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ