"สุวโรช"ค้านอธิบดีกรมป่าไม้ทวงคืนที่ดินทั่ว ปท.หวั่นชาวบ้านลุกฮือต้าน

ข่าวการเมือง Monday January 11, 2010 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญศึกษาปัญหาที่ดินทำกิน ค้านแนวคิดทวงคืนที่ดินทั่วประเทศของอธิบดีกรมป่าไม้ หวั่นสร้างความไม่พอใจให้แก่ประชาชนจนลุกฮือขึ้นต่อต้านจนส่งผลให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง แนะให้ยึดหลักฐานตามมติ ครม.ปี 41 เป็นเกณฑ์ตัดสิน

"หากอธิบดีกรมป่าไม้จะจัดการอย่างเด็ดขาดกับราษฎรที่อยู่ในเขตป่าสงวนและเขตอุทยานทุกรายตามที่กลุ่มคนเสื้อแดงกดดัน บ้านเมืองจะลุกเป็นไฟแน่ จึงควรจะแยกแยะเป็นกรณีๆ ไป เชื่อว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี จะยอมคืนที่ดินบริเวณเขายายเที่ยงคืนให้กรมป่าไม้ ทุกอย่างก็น่าจะจบ ไม่ควรจะลุกไล่ไปถึงชาวบ้านรายอื่นที่อยู่ในเขตป่าสงวนด้วย" นายสุวโรช พะลัง ประธาน กมธ.วิสามัญศึกษาปัญหาที่ดินทำกิน สภาผู้แทนราษฎร กล่าว

โดยขณะนี้มีประชาชนครอบครองพื้นที่ในลักษณะดังกล่าวทั่วประเทศ 6.4 ล้านไร่ จำนวน 4.5 แสนราย ซึ่งกรมป่าไม้มีหลักฐาน และชื่อชัดเจนกำลังอยู่ระหว่างรอพิสูจน์สิทธิตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.41 ที่ผ่อนปรนให้กับราษฎรที่ทำกินในพื้นที่ดังกล่าว

นายสุวโรช กล่าวว่า ตนเองเห็นด้วยที่จะดำเนินการเฉพาะผู้ที่บุกรุกใหม่ ซึ่งตามกฎหมายป่าสงวนแห่งชาติและ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติมีโทษหนักถึงจำคุก และยังให้ฝ่ายบริหารใช้อำนาจดำเนินการก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษาได้ด้วย

ส่วนกรณีมีประชาชนและนายทุนเข้าไปถือครองในพื้นที่ดังกล่าว เช่น อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ควรจะดำเนินการอย่างไรเพื่อความเป็นธรรม นายสุวโรช กล่าวว่า กมธ.ได้ยกร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกการสงวนหวงห้ามที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ของทางราชการ ซึ่งวิปรัฐบาลได้ตั้งอนุกรรมการกลั่นกรองขึ้นมาดูกฎหมายฉบับนี้โดยเฉพาะแล้ว หากสามารถผลักดันได้จะทำให้แยกแยะพื้นที่ได้อย่างชัดเจน รวมทั้งกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม เพื่อเป็นหลักประกันในการดำรงชีพของราษฎรคือกำหนดให้ราษฎรเดิมที่พิสูจน์สิทธิ์ได้ครองครองพื้นที่รายละไม่เกิน 50 ไร่

สำหรับแนวทางสกัดนายทุนและนักการเมืองเข้าไปถือครองที่ดินเหล่านี้ นายสุวโรช กล่าวว่า กรมป่าไม้ได้ทำการสำรวจพื้นที่ที่มีราษฎรเข้าไปทำกินทั่วประเทศมีรายชื่อที่ชัดเจนเรียบร้อยแล้ว หากราษฎรคนใดมีหลักฐานที่สามารถพิสูจน์สิทธิ์ได้ก็ได้ที่ดินเหล่านั้นไป

"ผมนำมาทำต้นแบบที่ จ.ชุมพร จนประสบความสำเร็จ เพราะไม่มีนายทุนหรือชาวบ้านที่ถือครองที่ดินแทนเอกชนกล้ามาแสดงตนขอรับเอกสารสิทธิ์ในที่ดินดังกล่าว ซึ่งที่ดินที่ไม่มีคนมารับเอกสารสิทธิ์เหล่านั้นก็จะถูกส่งกลับไปเป็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อไป" นายสุวโรช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ