"สาทิตย์"ปฏิเสธปิดทีวีเสื้อแดง เชื่อเป็นแผนสร้างข่าวยั่วยุ

ข่าวการเมือง Thursday March 11, 2010 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ได้สอบถามไปยังคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ไม่พบว่าจะมีการปิดสถานี People Channel TV ตามที่มีกระแสข่าวออกมา มองว่าเรื่องนี้เป็นการพยายามสร้างข่าวลือเพื่อเป็นการยั่วยุให้ผู้ชุมนุมไปปิดสถานีโทรทัศน์ของรัฐ

"ผมได้สอบถามไปยังกทช.และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับคำยืนยันว่าไม่มีการปิดสถานีโทรทัศน์ เป็นเพียงการสร้างข่าวลือเท่านั้น" นายสาทิตย์ กล่าว

พร้อมยืนยันว่าหากสถานีโทรทัศน์ หรือคลื่นวิทยุใด ดำเนินการผิดกฏหมาย พร้อมจะดำเนินการตามกรอบของกฎหมายที่ได้ระบุไว้ ไม่ว่าคลื่นวิทยุหรือตัวบุคคล

นายสาทิตย์ กล่าวว่า ขอประชาชนทุกคนที่จะเข้าร่วมการชุมนุมพกบัตรประชาชน เพื่อป้องกันคนต่างด้าวที่จะลักลอบเข้ามา และรถทุกคันต้องมีทะเบียนรถ นอกจากนี้การนำรถเข้ามากรณีที่เป็นรถบรรทุกเล็กและเป็นทะเบียนต่างจังหวัด ซึ่งตามพ.ร.บ.ความมั่นคงฯจะไม่อนุญาตให้นำรถเข้ามา แต่มีกระแสข่าวว่ารถที่เข้ามาบางคัน เป็นของผู้ที่จะเข้ามาทำธุระ หรือนำสินค้ามาขาย ซึ่งเรื่องตรงนี้ทางรัฐบาลได้มีการเตรียมมาตราการไว้ 2 อย่าง เช่น กรณีที่เราต้องการเข้ามากรุงเทพ จะต้องไปทำเรื่องขออนุญาตทางอำเภอและนำมาแสดงที่จุดตรวจทุกจุด

ส่วนกรณีเป็นรถของกลุ่มผู้ชุมนุม เราจะมีการเตรียมที่จอดรถเอาไว้ ซึ่งทางกองทัพภาคที่ 1 นครบาล และกทม. จะมีการสรุปเรื่องดังกล่าวในเวลา 12.00 น. ของวันนี้ และตนจะนำข้อสรุปจากการหารือมาเผยแพร่ต่อประชาชน เพื่อเรื่องเหล่านี้สร้างความสับสนอยู่มาก และรัฐบาลคงจะต้องจัดรายการเพื่อชี้แจงและทำประชาสัมพันธ์อีกหลายช่องทาง

“ผมยอมรับว่าเป็นห่วงในเรื่องของทะเบียนปลอม รวมทั้งเรื่องของพล.ต.ขัตติยะ (สวัสดิผล หรือเสธ.แดง) ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก) ที่ยังเป็นปัญหาเรื่องทะเบียนรถอยู่ เพราะมาตราการดังกล่าวต้องการกันรถแปลกปลอม"

สำหรับด่านตรวจกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น นายสาทิตย์ กล่าวว่า จะมีทุกจุดทั่วกทม. และจะทำการตรวจอย่างเข้มข้น ซึ่งยอมรับว่ากังวลการตั้งด่านตรวจจะไปกระทบกับผู้ใช้เส้นทางปกติที่ไม่ใช่กลุ่มผู้ชุมนุม และยืนยันว่าทางรัฐบาลจะเตรียมการรับมือกับเรื่องการจราจร และที่จอดรถ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่จะมีรถเข้ามาในกทม.เป็นหมื่นคัน เพราะตามปกติรถในกทม.ก็มีจำนวนมากอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะอำนวยความสะดวกจัดหารถบัส รถไฟ อำนวยความสะดวกกันอย่างกันอย่างเต็มที่

นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า กรณีที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงระบุว่าจะแหกด่าน ก็ต้องรอดูว่าทำจริงหรือไม่ จะแหกด่านไปเพราะอะไร เพราะด่านไม่ได้สกัดผู้มาขุมนุม แต่ทำหน้าที่ตรวจสอบบัตรประชาชน ทะเบียนรถ และอาวุธ เพราะฉะนั้น ผู้ที่คิดแหกด่านด้วยความตั้งใจมี 2 เหตุผล คือ 1.มีอาวุธ และ 2.คนต่างด้าวหรือทะเบียนรถปลอม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้าสถานีโทรทัศน์ People Channel TV มีกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงรวมตัวกันประมาณ 300 คน หลังจากมีการส่งข้อความว่าทางการจะปิดสถานีโทรทัศน์ เพื่อต้องการขัดขวางไม่ให้มีการปิดสถานี โดยกลุ่มผู้ชุมนุม มีการโห่ร้องและตะโกนด่ารัฐบาลตลอดเวลา

แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ภาครัฐเข้ามาชี้แจง ขณะที่แกนนำคนเสื้อแดงเองก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหว แต่คาดว่าในช่วงบ่ายยังคงมีการแถลงตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ