วุฒิสภาออสเตรเลียผ่านร่างกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค กำหนดบทลงโทษคดีฉ้อโกงรุนแรงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 17, 2010 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาออสเตรเลียลงมติผ่านร่างกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคฉบับใหม่ที่กำหนดบทลงโทษต่อผู้กระทำความผิดในระดับที่รุนแรงมากขึ้น

โดยร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาระบุว่า บริษัทใดก็ตามที่กระทำความผิดจริงฐานฉ้อโกงจะต้องจ่ายค่าปรับตามเกณฑ์สูงสุดถึง 1.1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่บุคคลทั่วไปจะถูกปรับกว่า 220,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (202,000 ดอลลาร์สหรัฐ) จากการกระทำความผิดในข้อหาเดียวกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาในวันนี้จะช่วยทำให้การทำธุรกรรมเซ็นสัญญาของลูกค้ามีความชัดเจนและเป็นธรรมมากขึ้น ยิ่งทั้งยังช่วยเพิ่มอำนาจการบังคับใช้กฎหมายผู้บริโภคให้มีประสิทธิภาพขึ้นด้วย

โดยกฎหมายฉบับนี้จะห้ามมิให้มีการทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรมระหว่างภาคธุรกิจกับผู้บริโภค ที่มักเกิดขึ้นในรูปของเอกสารสัญญาที่แฝงด้วยข้อความในเนื้อหาที่คลุมเครือ

ด้านคณะกรรมาธิการด้านการแข่งขันและการคุ้มครองผู้บริโภคของออสเตรเลีย (ACCC) กล่าวว่า บุคคลใดก็ตามที่เข้าข่ายพยายามฉ้อโกงผู้บริโภคจะถูกปรับเงินจำนวนมาก ซึ่งกฎหมายฉบับนี้จะให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลด้านผู้บริโภคของออสเตรเลียมีอำนาจเด็ดขาดในการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งจะช่วยปูทางให้ออสเตรเลียสามารถแก้ปัญหาการดำเนินธุรกิจที่ทุจริตและธุรกิจที่มีปัญหาได้ดียิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ