ทักษิณออกแถลงการณ์เรียกร้องยูเอ็นเป็นคนกลางเจรจายุติเหตุรุนแรงในไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 17, 2010 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.ทักษิณ ชินวัตร ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้ององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เข้ามาเป็นคนกลางในการเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยและกลุ่มแนวร่วมประชาธิปต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เพื่อยุติความรุนแรงและการสูญเสียชีวิตของประชาชนที่เกิดขึ้นอยู่ในเวลานี้

โดยเนื้อหาในแถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่วันนี้ (17 พ.ค.) ในนามบริษัท อัมสเตอร์ดัม แอนด์ พีรอฟฟ์ (Amsterdam & Peroff) ซึ่งเป็นที่ปรึกษากฎหมายของอดีตนายกฯ ระบุว่า "ผมยืนอยู่เคียงข้างเพื่อนร่วมชาติของผมในช่วงเวลาที่เลวร้ายของประวัติศาสตร์ ภาพที่ผมเห็นมันยิ่งกว่าฝันร้ายใดๆที่เคยเห็น ผมจึงไม่มีทางเลือกนอกจากขอให้ทุกฝ่ายถอยกันคนละก้าวและเริ่มเปิดการเจรจาครั้งใหม่อย่างจริงใจต่อกัน"

"การกระทำของรัฐบาลในขณะนี้ได้สร้างความเสื่อมเสียให้กับประวัติศาสตร์ของเรา อีกทั้งยังจะทำให้สถาบันและระบอบประชาธิปไตยอ่อนแอไปตลอดกาล ชีวิตของประชาชนจะมีค่าได้อย่างไรในเมื่อรัฐบาลใช้กระสุนจริงกับผู้ชุมนุมและพลเรือนที่บริสุทธิ์และปราศจากความรุนแรง ซึ่งส่วนมากเป็นเด็กและสตรี"

"ผมขอเรียกร้องให้สหประชาชาติเข้ามาเป็นคนกลางในการเจรจาในทันที สหประชาชาติไม่ควรถูกกดันให้นิ่งเฉยโดยนายกรัฐมนตรีที่ไม่เข้าใจว่าสิทธิในการมีชีวิตอยู่เป็นหลักสากลที่ทำให้พวกเราทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ