ดีเอสไอหารือนิรโทษกรรมนปช.พรุ่งนี้ ชี้ความผิดอยู่ที่แกนนำ-ผู้สนับสนุน

ข่าวการเมือง Sunday June 13, 2010 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.53) สภาความมั่นคงแห่งชาติ ดีเอสไอ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะได้หารือถึงความเป็นไปได้ในการออกกฎหมายนิรโทษกรรมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่เข้าร่วมการชุมนุมทางการเมือง เนื่องจากคนส่วนใหญ่ในสังคมไม่เห็นด้วยกับการดำเนินคดีกับผู้ร่วมชุมนุมที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย เผาบ้านเผาเมือง โดยมองว่าผู้กระทำความผิดหลักเป็นเพียงแกนนนำและผู้ให้การสนับสนุน ยุยง จึงไม่ต้องการให้ผู้ร่วมชุมนุมนับหมื่นคนที่เดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาต้องมีความผิดติดตัว รวมถึงผู้ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินฯกว่า 200 คน ที่ถูกคุมขัง

อย่างไรก็ตาม การหารือร่วมกันยังเป็นเพียงการศึกษาข้อมูลเบื้องต้นถึงข้อดีและข้อเสีย ส่วนอำนาจในการออกกฎหมายเป็นดุลพินิจของศูนย์อำนวยแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) และฝ่ายบริหาร

ทั้งนี้ หากทุกฝ่ายเห็นชอบให้นิรโทษกรรมกับผู้ร่วมชุมนุมที่ไม่ได้กระทำความผิดอาญาร้ายแรง รูปแบบของการออกกฎหมายอาจเป็นไปได้ใน 2 ลักษณะ คิอ การออกเป็น พ.ร.ก. โดยเป็นอำนาจฝ่ายบริหารที่รัฐบาลสามารถออกเป็นกฎหมายมีผลบังคับใช้ และเสนอให้สภาฯเห็นชอบภายหลัง แต่ถ้าต้องการออกเป็น พ.ร.บ. จะต้องเสนอเข้าเป็นวาระการพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร

นายธาริต กล่าวถึงคดีฆาตกรรม การ์ด นปช.และแนวร่วมระดับจังหวัดว่าจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ บื้องต้นว่าเป็นคดีอาญาปกติจากความขัดแย้งส่วนตัว หรือมีความเกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันกับการชุมนุมของคนเสื้อแดง หากเป็นคดีอาญาปกติคดีจะไม่อยู่ในอำนาจการสอบสวนของ ดีเอสไอ เว้นแต่มีหลักฐานเชื่อมโยงให้เห็นว่าเป็นการฆ่าตัดตอนซึ่งเกี่ยวพันกับการก่อความไม่สงบ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลหรือรายงานจากชุดสืบสวนใดระบุถึงเหตุเชื่อมโยงกับการชุมนุมทางการเมือง จึงสันนิษฐานเบื้องต้นว่าอาจเป็นการก่อเหตุฆาตกรรมเพื่อสวมรอยให้ผูกโยงเรื่องเข้ากับเหตุการณ์ทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ