วุฒิสภาเชิญ 3 อดีตผู้ว่าฯ ที่ถูกเผาศาลากลางแจงความเคลื่อนไหวแดงอีสาน

ข่าวการเมือง Monday July 5, 2010 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ส.ส.ศรีสะเกษ ประธานคณะกรรมการติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา ได้เชิญ 3 อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดที่ถูกเผาศาลากลางไปในช่วงการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง ได้แก่ อดีตผู้ว่าฯ จ.อุดรธานี, ขอนแก่น และมุกดาหาร ซึ่งภายหลังทั้ง 3 คนได้ถูกย้ายเข้ามาช่วยราชการที่สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย

แหล่งข่าวจากที่ประชุมฯ เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ ประชุมได้ซักถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรวมถึงประเด็นการเคลื่อนไหวล้มสถาบัน ซึ่งอดีตผู้ว่าฯ ทั้ง 3 จังหวัด ยืนยันว่าชาวอีสานมีความจงรักภักดีสูงต่อสถาบัน ส่วนเหตุการณ์การเผาศาลากลางจังหวัดเป็นเหตุที่เชื่อมโยงจากเหตุการณ์ในกรุงเทพฯ ที่มีการเผาสถานที่หลายแห่งหลังจากแกนนำนปช.มอบตัวในช่วงบ่ายวันที่ 19 พ.ค.53 ซึ่งแม้ฝ่ายปกครองของจังหวัดจะทำงานอย่างเต็มที่แล้ว แต่อุปกรณ์และกำลังพลไม่เพียงพอ ประกอบกับผู้ชุมนุมมีจำนวนมากจึงทำให้ไม่สามารถป้องกันภัยดังกล่าวได้

พร้อมกับระบุว่า เห็นด้วยกับแผนการปรองดองของรัฐบาล และเป็นสิ่งเร่งด่วนที่ควรดำเนินการทำความเข้าใจกับชาวอีสานและแกนนำ นปช.ในพื้นที่ อีกทั้งรัฐบาลต้องแสดงความจริงใจในการปรองดองมากกว่านี้ โดยเฉพาะการสลายเงื่อนไข 2 มาตรฐานที่คนอีสานยังรู้สึกว่าอำนวยความยุติธรรมให้เท่าเทียมกันไม่ได้

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ว่าฯ บางคนชี้แจงว่ากลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนไหวมาตั้งแต่หลังรัฐประหารปี 49 เนื่องจากถูกล้างสมอง มีหลายกลุ่มโดยมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่เบื้องหลังการปลุกระดม และมีกลุ่มฮาร์ดคอร์ที่เคลื่อนไหวโดยข่มขู่ว่าจะก่อเหตุวางเพลิงในสถานที่ต่างๆ หลายครั้งก่อนจะเกิดเหตุการณ์เผาศาลากลางวันที่ 19 พ.ค.53

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการฯได้ขอให้ผู้ว่าฯ ทั้ง 3 จังหวัดสรุปข้อมูลและจำแนกความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆที่สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มพ่อค้า ข้าราชการ เพื่อมาชี้แจงกับคณะกรรมการฯ อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ