นายกฯ พร้อมประกาศยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินทันทีหากควบคุมสถานการณ์ได้

ข่าวการเมือง Sunday July 11, 2010 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การคงประกาศพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินว่า เนื่องจากยังมีรายงานข่าวบางพื้นที่ ยังมีการเคลื่อนไหวของคนบางกลุ่มที่สามารถก่อเหตุรุนแรงได้ทันที ขณะเดียวกันหากเห็นว่า เจ้าหน้าที่มั่นใจว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ รัฐบาลพร้อมประกาศยกเลิก พรก.ฉุกเฉินทันที เพื่อคืนความเป็นปกติสุขให้กับประชาชน เช่น การยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน 5 จังหวัดที่ผ่านมา จากทั้งหมดที่ได้ประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน พื้นที่ 24 จังหวัด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียืนยันว่า การประกาศใช้ พรก.ไม่ได้เป็นการละเมิดสิทธิของประชาชน โดยยังคงใช้ชีวิตได้ตามปกติ และรัฐบาลไม่ได้ให้สิทธิพิเศษแก่เจ้าหน้าที่ เพราะต้องดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด เคารพสิทธิมนุษยชน เปิดเผยข้อมูลที่แท้จริง เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสนกับการปล่อยข่าวและข่าวลือ ซึ่งรัฐบาลได้ชี้แจงและทำความเข้าใจกับสื่อและองค์กรต่างประเทศแล้ว

"มีความสับสนว่าหลายครั้ง คิดว่าการมีการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง รัฐบาลโดยเจ้าหน้าที่ อาจจะไปจับกุมใครคุมขัง บางคนพูดถึงขนาดว่า ขังลืม ไม่มี และเป็นไปไม่ได้ เพระตามกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจอย่างนั้น" นายกรํฐมนตรี กล่าวผ่านรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากเจ้าหน้าที่มีความมั่นใจและคลี่คลายสถานการณ์ได้ สามารถประกาศยกเลิก พรก.ได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ