สมช.ชี้ยังไม่ทบทวนพื้นที่ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แม้บางจังหวัดมีการเคลื่อนไหว

ข่าวการเมือง Tuesday July 13, 2010 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้หน่วยงานด้านความมั่นคงยังไม่มีแนวคิดที่จะทบทวนการกลับไปใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ หลังจากล่าสุดได้เกิดเหตุการลอบยิงนายก อบจ.นครสวรรค์ แต่ยอมรับว่าได้รับรายงานข่าวเคลื่อนไหวทางการเมืองในจังหวัดที่ได้มีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปก่อนหน้านี้ แต่การจะพิจารณาทบทวนต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ

"จ.นครสวรรค์ ยังไม่จำเป็นต้องทบทวน ยังไม่มีเหตุการณ์อะไร"เลขาธิการ สมช.กล่าว

พร้อมยืนยันว่า การที่รัฐบาลขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่ 19 จังหวัดออกไปอีก 3 เดือนนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ กรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ยังทำคดีที่เกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงไม่คืบหน้า เพราะดีเอสไอยังเดินหน้าสืบสวนสอบสวนคดีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

อนึ่ง สัปดาห์ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่ 5 จังหวัด จากทั้งหมด 24 จังหวัด ประกอบด้วย นครสวรรค์, นครปฐม, น่าน, ศรีสะเกษ และกาฬสินธุ์ โดยยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไว้ในปัจจุบันรวม 19 จังหวัดทั่วประเทศ

เลขาธิการ สมช. ยังกล่าวถึงการเสนอปรับโครงสร้าง สมช.ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า เนื่องจากพบว่ายังมีจุดอ่อนในหน่วยงานที่ดูแลงานด้านความมั่นคง จึงจำเป็นต้องเสนอปรับโครงสร้างการทำงาน แต่ในแง่ของระดับนโยบายถือว่าไม่มีปัญหา เพียงแต่จะปรับโครงสร้างภายในของสมช. และกอ.รมน.ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ สมช.ได้มีการปรับโครงสร้างไปล่าสุดเมื่อปี 45


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ