นายกฯตั้งเป้าหมายการปรับเงินเดือนข้าราชการให้ามเท่าเทียมกับภาคเอกชน

ข่าวการเมือง Sunday August 22, 2010 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ถึงการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการให้มีความใกล้เคียงกับเอกชนมากขึ้น ว่า จะเริ่มปรับในเดือนเมษายนปี 2554

ขณะเดียวกันยังมีการอนุมัติปรับค่าตอบแทนของภาคราชการให้มีความใกล้เคียงกับภาคเอกชนมากขึ้น ตั้งแต่การบรรจุเข้ารับราชการสำหรับผู้ที่จบการศึกษาใหม่ที่ต้องการเข้าสู่ระบบราชการ ซึ่งพบว่า ปัจจุบันพบช่องว่างเงินเดือนคนที่จบการศึกษาใหม่ในภาคราชการที่ต่ำกว่าภาคเอกชนค่อนข้างมาก ซึ่งรัฐบาลจะพยายามลดช่องว่างดังกล่าวให้มีความเท่าเทียมกันภายใน 5 ปี

โดยจะเริ่มจากอนุมัติปรับเงินเดือนแรกเข้าราชการให้อยู่ที่ประมาณ 12,000 บาท รวมถึงการเพิ่มความยืดหยุ่นของเงินเดือนให้เป็นระบบช่วง โดยใช้ปัจจัยการความรู้ ความสามารถ โดยเฉพาะในสาขาที่ขาดแคลน รวมถึงคะแนนสอบ มาเป็นตัวกำหนดการเพิ่มเงินจากเงินเดือนขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้เพื่อเป็นการดึงดูดคนให้คนที่ความสามารถสนใจเข้ามารับราชการมากขึ้น เนื่องจากมีค่าตอบแทนมีความเหมาะสม มีความก้าวหน้ามากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากที่มีการปรับเงินเดือนแรกเข้ารับราชการได้แล้ว จะมีการพิจารณาปรับเงินเดือนข้าราชการในระดับอื่นๆ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ