วิปฝ่ายค้านจ่อยื่นหนังสือ"ชัย" จี้ถ่ายทอดประชุมงบ 54 ถล่ม 4 กระทรวงต่อ

ข่าวการเมือง Monday August 23, 2010 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บูรณศิริ ส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปฝ่ายค้านมีมติจะทำหนังสือถึงนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ทำเรื่องขอถ่ายทอดสดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 54 ในวันพรุ่งนี้(24 ส.ค.) หลังทราบมติวิปรัฐบาลที่จะไม่ให้มีการถ่ายทอดสด พร้อมกับให้เวลาฝ่ายค้านอภิปรายเพียง 6 ชั่วโมง

นายวิทยา กล่าวว่า วิปรัฐบาลอาจเห็นว่าที่ผ่านมารัฐบาลได้เสียเปรียบฝ่ายค้าน แต่วิปฝ่ายค้านเห็นว่าควรมีการถ่ายทอดสด เพื่อจะเป็นการเผยแพร่ข้อมูลให้ประชาชนได้รับทราบ เพราะหากไม่ถ่ายทอดสดก็เชื่อว่ารัฐบาลน่าจะมีผลเสียมากกว่า

"ทราบมาว่าประธานสภาฯ ก็ไม่ขัดข้องที่จะให้ถ่ายทอด และยังทราบมาว่านายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกรมประชาสัมพันธ์ ก็ไม่ขัดข้องเช่นกัน มีแต่ประธานวิปรัฐบาลที่ไม่เห็นด้วย เป็นเรื่องของวิปรัฐบาล ซึ่งขอวิงวอนให้รัฐบาลคำนึงการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารน่าจะเกิดประโยชน์มากกว่าไม่ถ่ายทอด" นายวิทยา กล่าว

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังมีมติจะเน้นอภิปรายงบประมาณใน 4 กระทรวงหลัก คือ กระทรวงมหาดไทย กรณีปัญหาที่ดินเขาแพง และเกาะสมุย, กระทรวงยุติธรรม โดยเฉพาะกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ที่มีหลายฝ่ายได้รับผลกระทบจากการสั่งอายัดการทำธุรกรรมการเงิน ตลอดจนกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุขที่ไม่มีความไม่โปร่งใสในการใช้งบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ