โฆษกรัฐยันซาอุฯไม่ได้ลดระดับความสัมพันธ์กับไทย แจงแค่ข่าวคลาดเคลื่อน

ข่าวการเมือง Wednesday September 8, 2010 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงข่าวที่ว่าทางการซาอุดิอาระเบียลดระดับความสัมพันธ์กับไทยลงอีก เนื่องจากไม่พอใจการแต่งตั้งตำแหน่งของ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ขึ้นเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผช.ผบ.ตร.) ว่า เป็นข่าวที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

ทั้งนี้จากที่ได้ตรวจสอบรายละเอียดในเอกสารที่อุปทูตซาอุฯ ยื่นให้แก่กรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้แล้ว พบว่าเป็นเท้าความถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ซาอุฯ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งยืนยันว่าขณะนี้ความคืบหน้าในการดำเนินคดีที่ซาอุฯ กังวล ได้มีความคืบหน้าเป็นลำดับแล้ว

"เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ซึ่งในเอกสารนั้นอุปทูตซาอุฯ ได้มอบให้กับกรรมาธิการต่างประเทศ โดยได้ลำดับความสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันมีความคืบหน้าในการดำเนินคดีและปรับปรุงความสัมพันธ์มาอย่างต่อเนื่อง" โฆษกรัฐบาล กล่าว

นอกจากนี้ในเอกสารดังกล่าวยังระบุว่า ทางการซาอุฯ จะไม่เข้ามาแทรกแซงการเมืองภายในของไทย พร้อมเห็นว่าเรื่องคดีความเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และไม่ต้องการให้การดำเนินคดีเป็นไปด้วยความล่าช้า

ด้านนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า กรณีนี้เป็นการเข้าใจผิดกัน ซึ่งสิ่งที่ซาอุฯ ยืนยันกับไทยมาตลอดคือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างกันโดยลำดับ และไม่ได้มีการยื่นคำขาดให้ไทยจากผลของการแต่งตั้งพล.ต.ท.สมคิด ขึ้นเป็น ผช.ผบ.ตร.แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ