"ยงยุทธ"อาจกลับมานั่งเก้าอี้ หน.พรรคเพื่อไทยอีกหลังเกิดคลื่นใต้น้ำ

ข่าวการเมือง Monday September 13, 2010 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคของนายยงยุทธที่ผ่านมาเพื่อต้องการปรับเปลี่ยนโครงสร้างคณะกรรมการบริหารพรรคให้ดีขึ้น ส่วน พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคจึงไม่มีคุณสมบัติเป็นหัวหน้าพรรคได้ ทั้งนี้ตนเองได้เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่กรุงมอสโค ประเทศรัสเซีย เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่าไม่ขัดข้องหากใครจะมาเป็นหัวหน้าพรรค เพียงขอให้พรรคเดินหน้าต่อได้ และช่วยทำให้บ้านเมืองเกิดความปรองดอง

"พ.ต.ท.ทักษิณ บอกด้วยว่านายยงยุทธก็ยังทำงานได้ดีอยู่ แต่ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ส่งสัญญาณให้นายยงยุทธกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกรอบ...นายยงยุทธจะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยอีกครั้งในวันที่ 14 กันยายนนี้แน่นอน" นายสุชาติ กล่าว

ด้านนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ ที่เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ เช่นกัน กล่าวว่า อดีตนายกฯ แสดงความเป็นห่วงว่าเวลานี้ถือเป็นช่วงปลายของรัฐบาลแล้วการเลือกตั้งอาจเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ฉะนั้นหากมีการปรับเปลี่ยนอะไรมากเกินไปก็ต้องมาปรับจูนกันซึ่งใช้เวลาพอสมควร

"พวกเราได้สะท้อนความเห็นให้ท่านรับฟังเหมือนกันว่านายยงยุทธก็มีความเหมาะสมดีอยู่แล้ว สามารถทำงานร่วมกับ ส.ส.ได้เป็นราบรื่น หากมีการนำ พล.ต.อ.โกวิท มาจริงๆ เกรงว่าอาจเกิดความแตกแยกภายในพรรค เพราะวัฒนธรรมการเมืองของพรรคเป็นอย่างไรก็ทราบกันดี ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เห็นด้วย" นายประชา กล่าว

ส.ส.สมุทรปราการ กล่าวว่า การตัดสินใจสุดท้ายขึ้นอยู่กับที่ประชุมวิสามัญของพรรคในวันพรุ่งนี้ แต่ส่วนตัวมั่นใจว่านายยงยุทธจะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอย่างแน่นอน สำหรับ พล.ต.อ.โกวิท นั้นแม้จะมีชื่อปรากฏขึ้นมาแล้วไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคตามที่คาดการณ์ก็คงไม่เสียหาย อาจมารับตำแหน่งอื่นๆ ในพรรคก็ได้

ขณะที่แหล่งข่าวจากพรรค พท.กล่าวว่า หลังจากพรรคเพื่อไทยได้ทาบทามให้ พล.ต.อ.โกวิท มาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ทาง พล.ต.อ.โกวิท ได้แจ้งกลับมาว่าไม่สามารถมาทำหน้าที่ดังกล่าวได้ เนื่องจากมีเหตุผลสำคัญบางประการ ทำให้พรรคเพื่อไทยตัดสินใจให้นายยงยุทธกลับเข้ามารับตำแหน่งอีกครั้ง

"มีการเสนอชื่อรองหัวหน้าพรรคคนอื่นขึ้นมาแทนแต่ ส.ส.ไม่เอาด้วย เพราะเห็นว่านายยงยุทธมีความประนีประนอม และรับฟัง ส.ส.มากที่สุด หากเอารองหัวหน้าพรรคคนอื่นขึ้นมาอาจมองไม่เห็นหัว ส.ส." แหล่งข่าว กล่าว

ส่วนโครงสร้างของกรรมการบริหารชุดใหม่จะขยายให้ใหญ่ขึ้น โดยเพิ่มรองหัวหน้าพรรค รองเลขาธิการพรรค รองโฆษกพรรค อย่างไรก็ตามในส่วนของโฆษกพรรคเพื่อไทยเบื้องต้นยังคงเป็นนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ เช่นเดิม

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า คณะ ส.ส.เพื่อไทยที่เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ประกอบด้วย นายสุชาติ, นายประชา, นายกิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์ ส.ส.สัดส่วน, นายพิษณุ หัตถสงเคราะห์ ส.ส.หนองบัวลำภู, นายจักริน พัฒน์ดำรงจิตร ส.ส.ขอนแก่น และพล.ท.มะ โพธิ์งาม ส.ส.กาญจนบุรี เพื่อหารือเรื่องการเมือง โดยเฉพาะประเด็นหัวหน้าพรรคคนใหม่

ทั้งนี้ ส.ส.ที่เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้พยายามชี้แจงว่าควรจะให้นายยงยุทธกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคเหมือนเดิมมากกว่าที่จะนำ พล.ต.อ.โกวิทเข้ามาเพราะอาจเกิดปัญหาขึ้นภายในพรรคตามมา หลังเกิดกระแสความไม่พอใจจากหลายกลุ่มในพรรค ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.โกวิทก็มีข้อเสียในเรื่องของมนุษยสัมพันธ์ ทำให้เกิดความไม่แน่ใจว่าจะทนแรงเสียดทานทางการเมืองได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณก็รับฟังและแสดงท่าทีเห็นด้วย พร้อมทั้งบอกว่ามีคนมาพูดเรื่องนี้เยอะเหมือนกันก็เป็นห่วงว่าจะเกิดความแตกแยกลุกลามออกไป สถานการณ์การเมืองวันนี้จำเป็นต้องปรองดองทั้งในและนอกพรรค เพราะการเลือกตั้งใกล้เข้ามาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ