"นาโอโตะ คัง" เดินหน้าจัดครม.ชุดใหม่ คาดสรุปได้ภายในสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 15, 2010 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เริ่มสรรหาบุคคลที่จะมาทำหน้าที่ในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว หลังจากที่ได้รับการคัดเลือกให้ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น หรือดีพีเจต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คังมีกำหนดพูดคุยกับนายอิจิโร่ โอซาว่า แกนนำคนสำคัญของพรรคในวันนี้ เพื่อหารือในประเด็นต่างๆ ซึ่งมีการจับตากันว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะสามารถตกลงกันได้หรือไม่ในเรื่องวิธีการที่จะสร้างความเป็นหนึ่งเดียวขึ้นภายในพรรค หลังจากที่นายโอซาว่าพ่ายให้กับนายคังในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเมื่อวานนี้

นายโยชิโตะ เซนโกคุ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวช่วงเช้านี้ว่า รายชื่อครม.ชุดใหม่และรายชื่อผู้บริหารพรรคดีพีเจชุดใหม่ คาดว่าจะสรุปได้ภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ สมาชิกสภาสังกัดพรรคดีพีเจคาดว่า คังจะปรับครม.ได้อย่างเร็วที่สุดในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ ก่อนที่เขาจะเดินทางไปร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่สหรัฐในสัปดาห์หน้า ขณะที่สมาชิกบางคนคาดว่า น่าจะสรุปรายชื่อครม.ชุดใหม่ได้ในวันนี้

แหล่งข่าวในรัฐบาลกล่าวว่า คังวางแผนที่จะปลดนายยูคิโอะ เอดาโน เลขาธิการออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เขาถูกกล่าวหาว่าเป็นสาเหตุที่ให้พรรคดีพีเจพ่ายศึกเลือกตั้งสภาสูงเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ