(เพิ่มเติม) "เทพเทือก"พร้อมสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สุราษฎร์ฯ แต่ไม่ลาออกจากรองนายกฯ

ข่าวการเมือง Monday September 27, 2010 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ระบุพร้อมลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 จ.สุราษฎร์ธานี แทนนายนายชุมพล กาญจนะ ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาตัดสิทธิทางการเมือง เป็นเวลา 5 ปี ในความผิดฐานแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ และตนเองจะไม่ลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี

เมื่อวานนี้(26 ก.ย.) ที่ประชุมใหญ่วิสามัญสาขาพรรคประชาธิปัตย์ใน จ.สุราษฎร์ธานี มีมติสนับสนุนให้นายสุเทพลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 1 แทนนายชุมพล

นายสุเทพ กล่าวว่า การที่ตนเองลาออกจาก ส.ส.เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติว่าการถือหุ้นบริษัทสื่อสารที่ซื้อในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่ปี 36 ก่อนที่จะสมัคร ส.ส.ของตนเองนั้นมีผลประโยชน์ขัดกันกับการเป็นนักการเมือง และส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคดีนี้ ขณะที่ตนเองเป็นรองนายกรัฐมนตรีอยู่ด้วยจึงเห็นว่า หากต้องขึ้นศาลอยู่ตลอดเวลาตนเองก็จะลำบากและไม่ค่อยเห็นด้วยกับการตัดสินของ กกต.จึงได้ลาออกจาก ส.ส.เหลือการทำหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีไว้เพียงอย่างเดียว

"วันนี้จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.สุราษฎร์ธานี ผมมีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะลงสมัครได้ การที่ลาออกจาก ส.ส.ไม่ได้หมายความว่าจะกลับไปลงสมัครอีกไม่ได้" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า จะไม่ลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เพราะถึงแม้จะเป็นรองนายกรัฐมนตรีแต่เวลาลงสมัคร ส.ส.ก็ไม่ได้เอาตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีไปด้วย และจะลงไปหาเสียงในพื้นที่เฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งคงจะมีเวลาหาเสียงได้ประมาณ 5-6 วันเท่านั้น

"ไม่ลาครับ เรามีหน้าที่ก็ต้องทำ และต้องแยกกันคือหน้าที่ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลฝ่ายความมั่นคงก็ทำต่อไป ส่วนหน้าที่การทำงานทางด้านนิติบัญญัติเราก็ไปปฏิบัติตามปกติ" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนที่ฝ่ายค้านมองว่าเป็นการเอาเปรียบคู่แข่งในการเลือกตั้งนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่ได้เอาเปรียบ ฝ่ายค้านก็หาคนเก่งๆ มาลงสมัคร ถ้าคนนั้นได้รับความไว้วางใจจากประชาชนก็ชนะการเลือกตั้งเอง เวลาลงไปหาเสียงตนเองจะเชิญสื่อมวลชนไปติดตามพฤติกรรมด้วย

"ผมจะทำอะไรก็จะอยู่ในสายตาของสื่อมวลชน ถ้าไม่ไว้วางใจก็นอนห้องเดียวกันก็ได้ ทำเตียงหลายๆ เตียงก็ไม่มีปัญหา" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ ปฏิเสธว่า การลงสมัครครั้งนี้ไม่ได้เพื่อปูทางไปเป็นนายกรัฐมนตรีหากเกิดอุบัติเหตุการเมืองทำให้พรรค ปชป.ถูกยุบ และสมาชิกพรรคทุกคนยังคงให้การสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

"ก็จำไว้ก็แล้วกันว่าอะไรที่พรรคเพื่อไทยพูดไม่เป็นความจริง มันไม่ใช่ความต้องการหรือความตั้งใจของผมและพรรคประชาธิปัตย์ หน้าที่ของผมและสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์คือสนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี แก้ไขปัญหาของชาติบ้านเมืองได้อย่างสมบูรณ์ นำความสงบสุข ความรุ่งเรืองมาให้กับบ้านเมือง นั่นคือหน้าที่ของพวกผม และไม่มีการว่อกแว่ก ไม่ได้คิดอย่างอื่น" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ มั่นใจว่า พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ถูกยุบอย่างแน่นอน เพราะไม่ได้กระทำสิ่งที่เป็นความผิด มีพยานหลักฐานชัดเจน และพรรคร่วมรัฐบาลก็ยังเหนียวแน่นกันดี เข้าใจดีว่าการที่มาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล เพราะเรามีภาระหน้าที่ที่จะช่วยกันแก้ไขคลี่คลายสถานการณ์ของบ้านเมือง และวันนี้ก็ยังทำภารกิจนี้กันอยู่ ไม่มีใครหวั่นไหวทั้งสิ้น ตนเองทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลอยู่ตลอดเวลา

"แล้วแต่จะไปถามใคร ถ้าถามผมผมก็ตอบอย่างนี้ แต่ถ้าถามคนอื่นเขาก็ตอบอีกอย่าง" นายุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ