พท.เรียกร้อง"เทพเทือก"ลาพ้นเก้าอี้รองนายกฯ ก่อนลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม

ข่าวการเมือง Monday September 27, 2010 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทย(พท.) เรียกร้องให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีหากตัดสินใจที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 สุราษฎร์ธานี เพื่อไม่ให้เป็นการเอาเปรียบผู้สมัครจากพรรคการเมืองอื่น

"ในประวัติศาสตร์การเมืองไทยมีคนไหนอยู่ในตำแหน่งแล้วลงรับสมัครรับเลือกตั้งบ้าง แม้ว่ากฎหมายไม่ได้กำหนด แต่นายสุเทพหน้าด้านใจดำควบคุมตำรวจ ทหาร นายอำเภอ ทุกส่วนราชการอย่างนี้แบบไม่เคยมี ฉะนั้นถ้าคิดลงสมัครเลือกตั้งมาเป็น ส.ส.ก็ควรมีความละอายบ้าง ลาออกไปแล้วก็จะกลับมาเลือกตั้งใหม่ นายสุเทพก็ควรลาออกจากรองนายกฯ ก่อนถ้าจะลงเลือกตั้งเพราะเป็นการเอาเปรียบ และเขต 1 จ.สุราษฎร์ฯ ก็เป็นพื้นที่ผูกขาดของพรรคประชาธิปัตย์อยู่แล้ว" นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรค พท.และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้นายสุเทพเคยลาออกจาก ส.ส.และเปิดทางให้นายธานี เทือกสุบรรณ น้องชายที่พัวพันคดีร่วมทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.สุราษฎร์ธานี ได้เป็น ส.ส.ในการเลือกตั้งซ่อมปีก่อน มาวันนี้พรรคประชาธิปัตย์จะเสนอคนที่สามของตระกูลเทือกสุบรรณเป็น ส.ส.ต่อจากนายเชนและนายธานี

"นายสุเทพก็มีคดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.สุราษฎร์ธานี ที่ศาลตัดสินถึงที่สุดและให้ กกต.ดำเนินคดีอยู่ นายสุเทพก็ควรไปดูว่า คดีถึงไหนแล้ว" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า แม้พรรคเพื่อไทยรู้ดีว่าสู้ไปก็ชนะยากหรือแพ้แน่ แต่ก็พร้อมที่จะต่อสู้ เวลานี้มีคนเสนอไปหลายชื่อ ตนเองก็เสนอนายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ แกนนำกลุ่ม นปช.เพื่อเป็นการตรวจกำลังว่าคนที่เกลียดนายสุเทพมีกี่คน ซึ่งพรรคกำลังพิจารณาคนเหมาะสม

ขณะที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรค พท. กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งมีผู้ที่มีความเหมาะสมอยู่ 4-5 คน

ส่วนที่มีข่าวว่าพรรค ปชป.จะส่งนายสุเทพลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น พล.อ.ชวลิต เชื่อว่า นายสุเทพคงไม่เอาเปรียบเรื่องเหล่านี้ แม้จะมีตำแหน่งเป็นถึงรองนายกรัฐมนตรี เพราะต้องรับผิดชอบในฐานะที่ทำงานให้บ้านเมือง ส่วนจะลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวหรือไม่นั้นอยู่ที่นายสุเทพเอง

ด้านนายวิทยา บุรณศิริ รองหัวหน้าพรรค พท.กล่าวว่า แม้นายสุเทพจะเป็น ส.ส.สุราษฎร์ฯ มาหลายสมัย แต่พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าจะส่งผู้สมัครลงแข่งขันเช่นเดียวกัน ซึ่งคณะกรรมการบริหารพรรคกำลังพิจารณาคัดเลือกตัวบุคคล

ส่วนที่มีข่าวว่านายสุเทพลงสมัคร ส.ส.เพื่อปูทางไปยังตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองทำให้พรรคประชาธิปัตย์ถูกยุบ นายวิทยา กล่าวว่า หากนายสุเทพต้องการเป็น ส.ส.เพื่อก้าวเป็นนายกรัฐมนตรี ตามธรรมเนียมคงต้องลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นตำแหน่งทางการเมืองเสียก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ