ผู้ว่าแบงค์ชาติเกาหลีใต้ชี้กระแสคาดสหรัฐเล็งใช้มาตรการ QE ต้นเหตุหนุนเงินวอนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Monday October 18, 2010 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ชุน ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า สาเหตุหลักที่ทำให้สกุลเงินวอนเกาหลีใต้พุ่งขึ้นมาจากการคาดการณ์ที่ว่าสหรัฐจะใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินรอบสอง

นายคิมกล่าวในที่ประชุมนโยบายประจำปีของธนาคารกลางเกาหลีใต้ในวันนี้ว่า เงินวอนพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่เดือนก.ย.เป็นต้นมา เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) นอกจากนี้ นายคิมระบุว่า การที่ค่าเงินมีความผันผวนมากขึ้นกำลังทำให้เศรษฐกิจตกอยู่ในความเสี่ยง พร้อมกับส่งสัญญาณว่าการที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนต.ค.นั้น ไม่ได้มีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินวอน

เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดกล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้น ณ ที่ทำการเฟดสาขาบอสตันเมื่อค่ำวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 ต.ค.) ว่า อัตราว่างงานที่เคลื่อนไหวอยู่ในระดับสูงเป็นเวลานาน และตัวเลขเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ อาจทำให้เฟดจำเป็นต้องใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินผ่านการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล

การแสดงความคิดเห็นของเบอร์นันเก้ทำให้นักลงทุนเชื่อว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดจะประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณในการประชุมวันที่ 2-3 พ.ย.นี้ แม้ผู้ว่าการธนาคารกลางในหลายประเทศ รวมถึงนายเฮนริเก เมเรลเลส ผู้ว่าการธนาคารกลางบราซิลที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า การตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำของสหรัฐเป็นสาเหตุให้มีเม็ดเงินจำนวนมากไหลเข้าสู่กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่

ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 2.25% ในการประชุมเมื่อวันที่ 14 ต.ค.ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เช่นเดียวกับธนาคารกลางออสเตรเลียและมาเลเซียที่ตัดสินใจชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อประเมินความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ