ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำดิ่งเหว $26.50 หลังจีนขึ้นเพดานสำรองเงินฝากแบงก์พาณิชย์

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 15, 2011 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (14 ม.ค.) หลังจากธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์เป็นครั้งที่ 7 เมื่อวานนี้ นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐและความวิตกกังวลเรื่องปัญหาหนี้ยุโรปที่ลดน้อยลง ยังส่งผลให้ความต้องการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัยนั้น ลดลงด้วย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 26.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,360.50 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนไหวในช่วง 1,354.60 - 1,377.80 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 94.3 เซนต์ ปิดที่ 28.320 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ ปิดที่ 4.412 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 5.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,816.00 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ดิ่งลง 22.95 ดอลลาร์ ปิดที่ 790.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาทองคำร่วงลงหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มสัดส่วนการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ 0.50% เมื่อวานนี้ โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.เป็นต้นไป

ธนาคารกลางจีนได้ปรับเพิ่มเพดานการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์เป็นครั้งที่ 7 นับตั้งแต่ต้นปี 2552 โดยมีเป้าหมายที่จะดูดซับสภาพคล่องส่วนเกินออกจากระบบเศรษฐกิจ หลังจากอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้น 5.1% ในเดือนพ.ย.ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 28 เดือนเมื่อเทียบรายปี

ขณะเดียวกัน กระแสกดดันเรื่องปัญหาหนี้ยุโรปที่ผ่อนคลายลงก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยนางแองเกลา เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนียืนยันว่า เยอรมนีจะทำทุกวิถีทางที่จำเป็นพื่อสนับสนุนค่าเงินยูโร ขณะที่นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ออกมาส่งสัญญาณเมื่อวันพฤหัสบดีว่า อีซีบีอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหากจำเป็น เพื่อเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ

เทรดเดอร์มองว่า การที่ทริเชต์ออกมาส่งสัญญาณเรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจเป็นเพราะวิกฤตที่รุนแรงที่สุดในกลุ่มยูโรโซนกำลังจะสิ้นสุดลง ซึ่งทำให้ทริเชต์เริ่มพิจารณาใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยของอีซีบี

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังทำให้ความต้องการทองคำลดลงด้วย รวมถึงยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ