Xinhua's Interview: GM เล็งขยายฐานตลาดรถยนต์ในจีน มุ่งตอบสนองความต้องการตลาดรถรุ่นใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday January 28, 2011 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอ็ดเวิร์ด เวลเบิร์น รองประธานฝ่ายออกแบบรถยนต์ของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) คาดว่า ยอดขายของจีเอ็มในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ เช่น อินเดีย บราซิล และอินเดีย จะยังคงแข็งแกร่ง โดยเวลเบิร์นมองว่า ประเทศกลุ่มนี้กำลังมีบทบาทที่สำคัญมากขึ้นตามแผนการขยายธุรกิจในระดับโลกของจีเอ็ม

"ผมเชื่อมั่นว่าจีเอ็มจะมีโอกาสที่ดีในจีน และเรากำลังทำทุกวิถีทางที่เป็นไปได้ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดและความจำเป็นของลูกค้า เศรษฐกิจและตลาดของจีนกำลังขยายตัวเร็วมาก และเรามีสตูดิโอออกแบบรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ในเซี่ยงไฮ้ ทีมงานออกแบบของเราร่วมงานกันอย่างใกล้ชิดกับสตูดิโอในสหรัฐ" เวลเบิร์นกล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวซินหัวในระหว่างการเยี่ยมชมงาน Washington Auto Show ประจำปี 2554

เวลเบิร์นกล่าวว่า ในขณะที่ตลาดรถยนต์ของสหรัฐดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งนั้น ยอดขายรถยนต์ในจีน อินเดีย บราซิล และประเทศอื่นๆในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ก็เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน พร้อมกับกล่าวว่า ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างจีเอ็มกำลังจัดตั้งทีมงานออกแบบรถยนต์ระดับโลก เพื่อเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆที่สามารถตอบสองความต้องการของลูกค้าท้องถิ่นได้

"ยอดขายรถบูอิคของค่ายจีเอ็มยังคงขยายตัวรวดเร็วในจีน และยอดขายเชฟโรเลตก็เติบโตอย่างเหลือเชื่อในจีน ปัจจัยสำคัญก็คือจีนมีประชากรจำนวนมากและจำนวนชาวจีนที่มีกำลังซื้อรถยนต์ก็เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งไม่เพียงแต่เฉพาะในปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้เท่านั้น ภาพรวมดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า จีเอ็มยังมีโอกาสที่จะเติบโตในตลาดจีนอีกมาก" เวลเบิร์นกล่าว

เมื่อปีที่แล้ว จีเอ็มทำยอดขายในจีนได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 2 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 28.8% จากปี 2552 ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้จีเอ็มกลับมาผงาดในตลาดรถยนต์โลกได้อีกครั้ง

เวลเบิร์นเชื่อว่า ยอดขายของจีเอ็มจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากจีเอ็มเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆสู่ตลาด นอกจากนี้ จีเอ็มจะยังคงจ้างพนักงานออกแบบรถยนต์ที่มีความสามารถเพื่อขยายฐานบุคลากรที่มีความสามารถของจีเอ็มให้เพิ่มขึ้นต่อไป โดยปัจจุบันจีเอ็มมีสมาชิกในทีมออกแบบรถยนต์ทั่วโลกอยู่ 1,700 คน

อุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้งในปี 2553 หลังจากถุกกระทบอย่างหนักในช่วงที่เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอยรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี โดยเมื่อไม่นานมานี้ จีเอ็มสามารถนำหุ้นเข้าทำการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กได้อีกครั้ง ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามา การกลับมาของจีเอ็มถือเป็นการส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐ

เวลเบิร์นกล่าวว่า การที่โอบามากล่าวในระหว่างการแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union ) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้สหรัฐเป็นประเทศแรกที่มีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าบนท้องถนน 1 ล้านคันภายในปี 2558 นั้น ถือเป็นเป้าหมายเชิงรุก อย่างไรก็ตาม เวลเบิร์นกล่าวว่า ประชาชนเริ่มหันมาให้ความสนใจรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น

เวลเบิร์นกล่าวว่า จีเอ็มจะยังคงลงทุนในเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและงานวิจัยแบตเตอร์รี่ เพราะมีแรงบันดาลใจที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดโลก

บทสัมภาษณ์โดย เจียง ซูเฟิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ