ผอ. IMF คาดเศรษฐกิจอินโดนีเซียขยายตัว 6% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 2, 2011 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัว 6% ในปีนี้ พร้อมระบุว่าไม่น่าจะมีอุปสรรคใดมาขัดขวางการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ส่วนตัวเลขงบประมาณขาดดุลที่สูงกว่าปีที่แล้วถือว่าสมเหตุสมผล

"ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัวแข็งแกร่งในปีนี้ โดยอาจขยายตัวสูงกว่า 6% จนถึงตอนนี้ผมยังไม่เห็นว่ามีปัญหาใดที่จะเป็นอุปสรรคต่อการขยายตัว งบประมาณที่เตรียมไว้สำหรับปีนี้มียอดขาดดุลสูงกว่าของปีที่แล้ว แต่ยังถือว่าสมเหตุสมผล" เขากล่าวที่ State Palace หลังพบกับประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดห์โยโน ของอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจประเทศจะขยายตัว 6.4% ในปีนี้

อินโดนีเซียใช้หนี้ไอเอ็มเอฟหมดในปี 2549 และด้วยความมีเสถียรภาพและปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง เศรษฐกิจของอินโดนีเซียจึงต้านทานวิกฤตการเงินโลกช่วงปี 2551-2552 ได้ดี จากนั้นเศรษฐกิจอินโดนีเซียก็ขยายตัวเร็วขึ้นในปี 2553 ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวราว 6%

ธนาคารกลางอินโดนีเซียตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 6.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2551 เพื่อหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ และอาจตรึงดอกเบี้ยต่อไปในช่วงหลายเดือนข้างหน้า เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานชะลอตัวแตะ 4.18% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบรายปี จากระดับ 4.28% ในเดือนธันวาคมเมื่อเทียบรายปี

รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซียคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอาจอยู่ที่ราว 6.1-6.6% ในปีนี้ ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานน่าจะอยู่ที่ราว 4-5% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ