นักวิเคราะห์คาดอีซีบีตรึงดอกเบี้ยวันนี้ แต่อาจส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 3, 2011 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1% ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ (3 ก.พ.) ซึ่งจะเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 21 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงขึ้นจะเป็นวาระสำคัญที่คณะกรรมการอีซีบีหยิบขึ้นมาอภิปรายในการประชุมครั้งนี้ และอาจจะส่งสัญญาณว่าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อในเร็วๆนี้

ดัชนีราคาผู้บริโภค ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ พุ่งขึ้น 2.4% ในกลุ่มยูโรโซนในเดือนม.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 22% ของเดือนม.ค. และเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 27 เดือน นอกจากนี้ ตัวเลขเงินเฟ้อในเดือนม.ค.ยังสูงกว่าเป้าหมายที่อีซีบีกำหนดไว้ที่ระดับต่ำกว่า 2%

แรงกดดันด้านเงินเฟ้อในกลุ่มยูโรโซนเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อทั่วโลกกำลังเพิ่มขึ้นด้วย โดยตัวเลขเงินเฟ้อในอังกฤษพุ่งขึ้น 3.7% ในเดือนธ.ค.ขณะทีมีการคาดการณ์ว่า จีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้เพื่อควบคุมความร้อนแรงของเศรษฐกิจ

ส่วนในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการอีซีบีได้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1% นอกจากนี้ นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบียืนยันว่า อีซีบีจะขยายนโยบายผ่อนคลายทางการเงินพิเศษ เพื่อแสดงถึงความพร้อมที่จะจัดหาสภาพคล่องให้กับธนาคารพาณิชย์ หลังจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปส่งผลให้สกุลเงินยูโรร่วงลงอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ