บอร์ดแบงก์ชาติญี่ปุ่นห่วงการระดมทุนฟื้นฟูประเทศหลังเกิดแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 23, 2011 19:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริวโซะ มิยาโอะ สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า การออกพันธบัตรรัฐบาลซึ่งขึ้นอยู่กับธนาคารกลางญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่นั้น จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อเงินเยน ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ส.ส.บางรายพยายามบีบให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นให้การสนับสนุนทางการเงินในการฟื้นฟูประเทศหลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมิยาโอะกล่าวในการแถลงข่าวถึงผลพวงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการอัดฉีดเงินเข้าระบบจำนวนมากว่า หากพูดโดยรวมแล้ว การดำเนินการดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นที่มีต่อเงินเยน

คำเตือนดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองของนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น และยังมีขึ้นในช่วงเวลาที่ส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาลกำลังถกเถียงกันว่าธนาคารสมควรซื้อพันธบัตรระยะยาวโดยตรงจากรัฐบาลหรือไม่ เนื่องจากกฎหมายไม่ได้เปิดทางไว้สำหรับการเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าว ยกเว้นในบางโอกาสเท่านั้น

ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว และซื้อพันธบัตรรัฐบาลจากสถาบันการเงินในตลาดเท่านั้น ภายใต้กฎเกณฑ์บางประการซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการเพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมด้านการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ