ผลสำรวจยูเอ็นคาดเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิกขยายตัว 7.3% เตือนปัจจัยเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 5, 2011 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งเผยแพร่โดยคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุตัวเลขคาดการณ์ว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 7.3% ในปี 2554 แต่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงและการหลั่งไหลของเงินทุนอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

"ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียแปซิฟิกจะยังคงขับเคลื่อนการเติบโตเศรษฐกิจโลกในปี 2554" ผลสำรวจระบุพร้อมทั้งเสริมว่า ภูมิภาคนี้รอดพ้นจากวิกฤตการเงินโลก ในขณะเดียวกันก็เป็นแกนนำการขับเคลื่อนและสร้างเสถียรภาพต่อเศรษฐกิจโลก

ปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นภาคการคลังและการส่งออก ช่วยให้เศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิกทะยานขึ้น 8.8% และนำพาให้ภูมิภาคนี้รอดพ้นจากภาวะถดถอยด้วยการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในรูปตัว V

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคประจำปี 2554 ถูกมองว่ามีปัจจัยเสี่ยงจากภาวะราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูง การฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าและอุปสงค์ในประเทศพัฒนาแล้วที่ซบเซา เงินทุนไหลเข้าที่ผันผวนและผลกระทบจากภัยพิบัติในญี่ปุ่นเมื่อช่วงที่ผ่านมา ซึ่งทั้งหมดนี้มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ ESCAP คาดการณ์ว่า ราคาสินค้าและอาหารที่แพงขึ้นอาจทำให้ประชากรที่มีฐานะยากจนในภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้นอีก 42 ล้านคนภายในปีนี้ ซึ่งทำให้การบรรลุเป้าหมายด้านการพัฒนาแห่งสหัสวรรษในประเด็นความยากจนต้องล่าช้าออกไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ