โตโยต้าเริ่มเปิดโรงงานในสุดสัปดาห์แทนวันธรรมดา ตามมาตรการประหยัดไฟ

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 3, 2011 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เริ่มเดินเครื่องการผลิตที่โรงงานช่วงสุดสัปดาห์แล้วในวันนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนการประหยัดไฟฟ้า หลังมีการปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่จ่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ภาคกลางของญี่ปุ่นเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

สำหรับบริษัทผู้ผลิตรถรายอื่นๆ เช่น นิสสัน มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ได้เริ่มการผลิตที่โรงงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลาเพียง 1 วันหลังจากที่รัฐบาลออกข้อบังคับด้านการใช้ไฟฟ้าของบริษัทที่ใช้ไฟสูงมากในภาคตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะขาดแคลนกระแสไฟฟ้าหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา

สำหรับการลดการใช้ไฟฟ้าในปริมาณสูงระหว่างวันท่ามกลางภาวะขาดแคลนไฟฟ้าในฤดูร้อนปีนี้นั้น บรรดาค่ายรถญี่ปุ่นตกลงกันว่าจะปิดโรงงานทุกแห่งในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์แทนวันเสาร์-อาทิตย์ ไปจนถึงเดือนกันยายน

อย่างไรก็ตาม โตโยต้า จะเปิดโรงงานบางแห่งในวันพฤหัสบดีเพื่อให้สามารถผลิตรถได้ตามยอดสั่งซื้อ

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาตรการควบคุมการใช้ไฟกับบริษัทที่มีปริมาณการใช้ไฟสูงในพื้นที่ให้บริการของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) และบริษัท โทโฮคุ อิเล็กทริก เพาเวอร์ ในภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศตามลำดับไปจนถึงเดือนกันยายน เนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบให้เกิดวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิม่า ไดอิจิ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ