คลังส่งสัญญาณระบบศก.ผิดปกติ หลังดอกเบี้ยระยะสั้นสูงกว่าระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 8, 2011 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณทางเทคนิคที่อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นสูงกว่าดอกเบี้ยระยะยาว มีผลทำให้เกิดการโยกเงินลงทุนจากตราสารหนี้ระยะยาวไประยะสั้นมากขึ้น โดยที่สภาพคล่องในระบบไม่มีปัญหา และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ต้องมีการออกตราสารระยะสั้นเพื่อบริหารจัดการตลาดเงินมากขึ้น ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นความผิดปกติของระบบเศรษฐกิจ

"ตอนนี้ต่างชาติเข้ามาลงทุนระยะสั้นมากขึ้น เพราะดอกเบี้ยระยะสั้นแพงกว่าดอกเบี้ยระยะยาว ซึ่งมักจะเกิดขึ้นจากระบบเศรษฐกิจไม่ปกติ แต่ระบบเศรษฐกิจปกติ ดอกเบี้ยระยะยาวต้องสูงขึ้นระยะสั้น...ตอนนี้ดอกเบี้ยระยะสั้นขึ้นเร็วมากแซงดอกเบี้ยระยะยาวที่นิ่งๆ ซึ่งอาจจะเกิดปัญหาทำให้เงินไหลไปลงทุนระยะสั้นมากขึ้น"นายจักรกฤศฏิ์ กล่าว

ทั้งนี้ การที่ ธปท.ต้องการดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจ โดยมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยระยะสั้นอย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ โดยที่ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นเป็นการสร้างภาระต้นทุนที่สูงขึ้นของผู้ประกอบการและประชาชนระดับล่าง แต่ธปท.ยังไม่สามารถชี้ให้เห็นผลดี-ผลเสียที่เกิดขึ้นในการขึ้นดอกเบี้ยได้ชัดเจน

"การใช้ดอกเบี้ยควบคุมเงินเฟ้อได้ผลจริงหรือ เพราะ 40%ของเงินเฟ้อมาจากปัจจัยของราคาอาหาร ที่เหลือมาจากน้ำมัน หากขึ้นดอกเบี้ยคุมเงินเฟ้อ ต้นทุนสูงขึ้น แต่ราคาอาหารและพลังงานไมได้ลดลง" ผอ.สบน.กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ