ญี่ปุ่นคงระดับการประเมินเศรษฐกิจเดือนกรกฎาคมในระดับเดิม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 13, 2011 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นคงระดับการประเมินภาวะเศรษฐกิจรายเดือนไว้ที่ระดับเดิมในวันนี้ ขณะเดียวกันก็ระบุว่า ภาคการผลิตและการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมากำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในรายงานประจำเดือนกรกฎาคมว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นปรากฏให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวในแง่บวก ขณะที่ปัจจัยที่ยุ่งยากยังคงมีอยู่" หลังภัยพิบัติเมื่อวันที่ 11 มีนาคมได้สร้างความเสียหายต่อภาคการผลิตโดยเฉพาะกับห่วงโซ่อุปทานที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ในขณะที่รัฐบาลคงระดับการประเมินเศรษฐกิจโดยรวม หลังจากที่มีการปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจไปเมื่อเดือนมิถุนายน เศรษฐกิจญี่ปุ่นก็เริ่มมีสัญญาณในแง่บวกมากขึ้นเกี่ยวกับการบริโภคและการใช้จ่ายเงินทุนภาคเอกชน โดยมุมมองในแง่บวกเกี่ยวกับอัตราการบริโภคมีขึ้นหลังจากที่ยอดขายสินค้าคงทนในหมวดรถยนต์ ทีวี และเครื่องปรับอากาศปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อไม่นานมานี้

นอกจากนี้ การใช้จ่ายเงินทุนภาคเอกชนที่ดีขึ้นยังเชื่อมโยงกับการผลิตที่ฟื้นตัวอันเนื่องมาจากความคืบหน้าด้านการฟื้นตัวของระบบห่วงโซ่อุปทาน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอาจไม่ปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจโดยรวมขึ้นอีก เนื่องจากการฟื้นตัวยังขาดความต่อเนื่องและอุปสงค์จากต่างประเทศยังคงซบเซาในกลุ่มสินค้าส่งออกสำคัญของญี่ปุ่นเช่น ไมโครชิพ

ทั้งนี้ การนำเข้าเป็นเพียงภาคส่วนเดียวที่ถูกปรับลดระดับการประเมินในเดือนกรกฎาคม เนื่องจากยอดนำเข้าของญี่ปุ่นยังคงทรงตัว หลังจากส่งสัญญาณการฟื้นตัวในเดือนก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ