ผลสำรวจพบความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียร่วงลงในเดือนกรกฎาคม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 13, 2011 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของธนาคารเวสต์แพค แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น และ สถาบันเมลเบิร์น บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคออสเตรเลียร่วงลงอย่างหนักในเดือนกรกฎาคม สู่ระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 2 ปี

ทั้งนี้ ผลการสำรวจดังกล่าวบ่งชี้ว่า ดัชนี Westpac -Melbourne Institute Index of Consumer Sentiment ปรับตัวลดลง 8.3% ในเดือนกรกฎาคม สู่ 92.8 จุด จากระดับ 101.2 จุด ในเดือนมิถุนายน

นอกจากนี้ ตัวเลขดัชนียังร่วงหลุดระดับกลางที่ 100 จุด เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งชี้ให้เห็นว่า สัดส่วนของผู้ที่มีมุมมองด้านลบมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองด้านบวก

นายบิลล์ อีแวนส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารเวสต์แพคระบุว่า ความเชื่อมั่นที่ลดลงเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ ตัวเลขที่ออกมาเช่นนี้นั้นมีสาเหตุมาจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเต็มที่ของธนาคารกลางออสเตรเลีย ตามมาด้วยช่วงเวลาที่ย่ำแย่ที่สุดของวิกฤติการเงินโลก

นอกจากนี้ นายอีแวนส์กล่าวเสริมว่า ผู้บริโภคมีแนวโน้มว่าจะวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤติการเงินในยุโรป ผลพวงจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 7 ครั้งในระหว่างเดือนตุลาคม 2552 และ พฤศจิกายน 2553 และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการใช้ภาษีการปล่อยก๊าซคาร์บอน

ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวสิ้นสุดลง 1 วันก่อนที่รัฐบาลออสเตรเลียจะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับภาษีการปล่อยก๊าซคาร์บอน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ